ราคาถ่านหินจีนพุ่งทำนิวไฮวันที่สอง เหตุน้ำท่วมกระทบอุปทาน

ราคาถ่านหินในตลาดล่วงหน้าของจีนพุ่งทำสถิติสูงสุดติดต่อกันเป็นวันที่สองในวันนี้ หลังมีรายงานว่ามณฑลซ่านซีซึ่งเป็นแหล่งผลิตถ่านหินที่สำคัญของจีนประสบปัญหาน้ำท่วมหนัก ซึ่งส่งผลให้ความพยายามในการกระตุ้นอุปทานและการควบคุมวิกฤตพลังงานของจีนเป็นไปอย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ สัญญาราคาถ่านหินในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว พุ่งขึ้นถึง 7.1% ในวันนี้ แตะที่ระดับ 1,507.8 หยวน (234 ดอลลาร์)/ตัน หลังจากที่พุ่งขึ้น 12% เมื่อวานนี้

หนังสือพิมพ์ซิเคียวริตีส์ ไทม์สรายงานว่า เหมืองถ่านหินสองแห่งในมณฑลซ่านซีได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและทำให้เกิดน้ำท่วม ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ภาวะน้ำท่วมได้ส่งผลให้เหมืองถ่านหิน 60 แห่งจากทั้งหมด 682 แห่งในมณฑลซ่านซีต้องปิดตัวลงเมื่อไม่นานมานี้

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และยังย้ำว่าจีนมีแผนที่จะลงทุนด้านถ่านหินอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมานั้น ภาวะขาดแคลนพลังงานและราคาพลังงานที่สูงขึ้นนั้น ได้ส่งผลให้โรงงานอตุสาหกรรมเกือบทุกพื้นที่ของจีนต้องลดการใช้พลังงาน ในขณะที่รัฐบาลได้หันมาให้ความสำคัญกับการจัดหาพลังงานให้เพียงพอต่อความต้องการของภาคครัวเรือนในช่วงฤดูหนาว

ทางด้านยูบีเอส กรุ๊ปคาดการณ์ว่า การที่รัฐบาลจีนควบคุมการใช้พลังงานนั้นจะส่งผลให้กิจกรรมในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานในปริมาณมาก ชะลอตัวลงราว 30% เช่น อุตสาหกรรมการผลิตเหล็ก, เคมีภัณฑ์ และซีเมนต์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top