อังกฤษเล็งเพิ่มบทบาททางทหารในเอเชีย เตรียมส่งเรือรบประจำการ 2 ลำ

ทางการอังกฤษเปิดเผยแผนการขยายบทบาทในทะเลจีนใต้และภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ขณะที่หลายชาติได้แสดงความต้องการที่จะแผ่อิทธิพลเข้ามาในภูมิภาคนี้

พลอากาศเอก เซอร์ไมค์ วิกสตัน ผู้บัญชาการกองทัพอากาศอังกฤษให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีบนเรือหลวงควีนเอลิซาเบธ (HMS Queen Elizabeth) ซึ่งจอดเทียบท่าอยู่ที่สิงคโปร์ โดยกล่าวว่า “เราอาจส่งกำลังพลเข้าประจำการเพิ่มขึ้น ทั้งจากกองทัพเรือและกองทัพอากาศ”

ทั้งนี้ กองเรือ Carrier Strike Group ของอังกฤษนำโดยเรือหลวงควีนเอลิซาเบธได้ออกเดินทางและเทียบท่าทั่วโลกเพื่อแสดงแสนยานุภาพเป็นครั้งแรก โดยใช้เวลาในการปฏิบัติภารกิจ 28 สัปดาห์

เซอร์วิกสตันกล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากการนำอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารเข้าประจำการแล้ว อังกฤษจะเข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้นผ่านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ”

ทางด้านคาร่า โอเวน ข้าหลวงใหญ่อังกฤษประจำสิงคโปร์กล่าวว่า เรือรบของราชนาวีอังกฤษ 2 ลำเพิ่งแล่นผ่านคลองปานามาและมุ่งหน้าสู่น่านน้ำเอเชีย ตามที่ได้ประกาศไว้ว่าจะนำเรือรบทั้งสองลำเข้าประจำการอย่างถาวรในภูมิภาคเอเชียเมื่อเดือนก.ค. โดยโอเวนระบุว่า “เป้าหมายของเราคือการเข้ามีบทบาทในภูมิภาคนี้ให้ชัดเจนกว่าประเทศอื่น ๆ ในยุโรป”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top