จีนเล็งเลิกตรึงราคาไฟฟ้าให้ผู้ใช้อุตสาหกรรม-พาณิชย์ หวังแก้วิกฤตพลังงาน

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เตรียมยกเลิกการควบคุมราคาพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากถ่านหิน พร้อมกับระบุว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าระดับอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ทั้งหมดจะต้องซื้อไฟฟ้าจากตลาดพลังงานเอง

NDRC ประกาศว่า จะปล่อยให้กลไกการซื้อขายในตลาดเป็นตัวกำหนดราคาพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากถ่านหินเต็มที่ 100% โดยปัจจุบันมีการกำหนดราคาด้วยกลไกดังกล่าวในสัดส่วน 70% จากปริมาณพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด

ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาชัดเจนว่า ทางการจีนจะยกเลิกการควบคุมราคาพลังงานไฟฟ้าเมื่อใด อย่างไรก็ดี NDRC ระบุว่า ผู้ใช้ไฟฟ้าระดับอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์จะต้องเปลี่ยนไปซื้อไฟฟ้าจากตลาดพลังงานโดยตรงหรือผ่านตัวแทนกริดไฟฟ้า “โดยเร็วที่สุด”

ปัจจุบันมีผู้ใช้พลังงานกลุ่มนี้ 44% ที่ซื้อพลังงานไฟฟ้าจากตลาดพลังงานโดยตรง ขณะที่รายอื่น ๆ จ่ายค่าไฟฟ้าที่เป็นราคาตายตัว

เจ้าหน้าที่ NDRC ระบุในการแถลงข่าววันนี้ว่า “การปรับราคาครั้งนี้เป็นไปเพื่อสะท้อนความต้องการและการบริโภคพลังงาน และช่วยลดความยุ่งยากในด้านการปฏิบัติการให้กับบรรดาบริษัทพลังงาน ไปพร้อม ๆ กับส่งเสริมให้โรงไฟฟ้าต่าง ๆ ผลิตพลังงานมากขึ้น”

การปรับเปลี่ยนราคาพลังงานไฟฟ้าเช่นนี้ เป็นความพยายามของรัฐบาลจีนในการรับมือกับวิกฤติพลังงานที่ส่งผลกระทบต่อจีนอย่างหนัก และคาดว่าจะยังคงอยู่ต่อไปจนถึงสิ้นปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top