รมว.คลัง ลุ้นครม.สัปดาห์เคาะมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวเพิ่ม รับแผนเปิดปท.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาออกมาตรการจากที่จะเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย.2564 ซึ่งขอให้ติดตามจากการพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า เบื้องต้นจะเป็นมาตรการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการอยู่แล้ว เพื่อเร่งกระตุ้นการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับนโยบายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจะใช้มาตรการตามนี้ไปก่อน

อย่างไรดี ครม. ได้กำชับให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาแนวทางกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ในช่วงไตรมาส 4/2564 ซึ่งจากการประเมินในส่วนของมาตรการคนละครึ่ง เฟส 3 ยังเพียงพอต่อการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ ส่วนจะมีโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 หรือไม่นั้น ขอติดตามสถานการณ์อีกครั้ง

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การเปิดประเทศจะต้องมีการเตรียมมาตรการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้โรคโควิด-19 กลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้ง ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ขณะนี้ยังไม่มีอะไรใหม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ไม่ได้กำชับให้กระทรวงการคลังต้องทำมาตรการอะไรเป็นพิเศษ เพราะการเปิดประเทศ เป็นไปตามแผนอยู่แล้ว

รมช.คลัง เชื่อว่า ภายหลังจากเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.64 เศรษฐกิจจะเปลี่ยน เพราะการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะช่วยให้เกิดการบริโภค การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เมื่อถึงตอนนั้น กระทรวงการคลังจะนำมาตรการต่าง ๆ เข้าไปรองรับ

“ขณะนี้ต้องรอประเมินสถานการณ์ก่อน แต่กระทรวงการคลังมีความพร้อม และเม็ดเงินที่จะดำเนินการได้ทันที” 

นายสันติ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top