เกาหลีใต้เตรียมพร้อมกลับสู่ภาวะปกติ หลังฉีดวัคซีนให้ปชช.แล้วเกือบ 80%

นายกรัฐมนตรี คิม บู-คยอม ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อให้ประเทศค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติ หลังจากที่อัตราการฉีดวัคซีนสูงเกือบแตะ 80% แล้ว

นายคิมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐบาล-พลเรือน ครั้งที่ 1 เพื่อร่างมาตรการต่างๆ ในการเตรียมประเทศกลับสู่ภาวะปกติหลังจากที่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 มานานเกือบ 2 ปี ระบุเกาหลีใต้กำลังอยู่ในขั้นเตรียมความพร้อมกลับสู่ภาวะปกติอย่างรอบคอบ

คณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภาคพลเรือนและเจ้าหน้าที่รัฐบาล ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อร่วมกันจัดทำแผนการที่เรียกว่า “การใช้ชีวิตกับโควิด-19”

คิมกล่าวว่า รัฐบาลเตรียมที่จะเปลี่ยนโควิด-19 จาก “ความน่ากลัวอันลึกลับ” ไปเป็นโรคติดเชื้อที่ควบคุมได้ เพื่อคืนชีวิตปกติให้แก่ประชาชน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเลิกใส่หน้ากากอนามัยทันที และระบุด้วยว่า รัฐบาลจำเป็นที่จะต้องเตรียมพร้อมเช่นกันหากสถานการณ์การแพร่ระบาดกลับมาเลวร้ายลงอีก

เขาเผยว่า รัฐบาลอาจพิจารณามาตรการใหม่ๆ ในการป้องกันไวรัส เช่น การใช้บัตรผ่านวัคซีนเพื่ออนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถเข้าอาคารสถานที่ หรือใช้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ล่าสุด เกาหลีใต้ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้วกว่า 40.12 ล้านคน หรือคิดเป็น 78.1% ของประชากร โดยมีอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วอยู่ที่ 60.8%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top