แบงก์ชาติสิงคโปร์คุมเข้มนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบค่าเงินดอลล์สิงคโปร์

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในวันนี้ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน โดย MAS ระบุว่า การใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเสถียรภาพราคาในระยะกลาง

คณะกรรมการ MAS ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินผ่านทางการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนแทนการปรับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นหรืออ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสิงคโปร์ภายในกรอบเป้าหมายที่ MAS กำหนดไว้

การปรับนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนครั้งนี้ MAS ดำเนินการใน 3 ด้านด้วยกันซึ่งได้แก่ ความชัน (Slope), ค่ากลาง (Mid-Point) และความกว้าง (Width) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด (Policy Band) หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER)

ทั้งนี้ MAS จะปรับเพิ่มความชันของกรอบค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ขึ้นเล็กน้อย จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0% แต่จะยังคงความกว้างและค่ากลางไว้ที่ระดับเดิมในเวลานี้

“การกำหนดกรอบค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์อย่างเหมาะสมนั้น จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเสถียรภาพของเงินเฟ้อในระยะกลาง ขณะเดียวกัน MAS ก็ตระหนักถึงความเสี่ยงที่จะมีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย” MAS ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อพื้นฐานจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1-2% ในปีหน้า และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง

การดำเนินการของ MAS ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นทันทีราว 0.3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้านี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top