แบงก์ชาติออสเตรเลียมองภาวะโลกร้อนเป็น “ความเสี่ยงอันดับหนึ่ง” ต่อเศรษฐกิจ

นายกาย ดีเบลล์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการเปลี่ยนไปใช้งานพลังงานสีเขียว ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียซึ่งพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก

นายดีเบลล์แยกความเสี่ยงออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกคือ “ความเสี่ยงทางกายภาพ” ซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เช่น ไฟป่าหรือน้ำท่วม และส่วนถัดมาคือ “ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลง” หรือความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเมื่อออสเตรเลียปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจากที่เคยพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่แหล่งพลังงานที่สะอาด

นายดีเบลล์ ระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อออสเตรเลียอย่างมาก ทั้งในแง่ของภูมิศาสตร์และในแง่ของธุรกิจและครัวเรือนของออสเตรเลีย”

การแสดงความเห็นของนายดีเบลล์มีขึ้นก่อนที่การประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติปี 2564 (COP26) จะเปิดฉากขึ้นในระหว่างวันที่ 31 ต.ค. ถึง 12 พ.ย. 2564 ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศอังกฤษ

การประชุมครั้งนี้คาดว่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลออสเตรเลียในการลดการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสันเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้

อนึ่ง ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานรัฐระบุว่า 98% ของยอดการผลิตพลังงานในออสเตรเลียมาจากแหล่งพลังงานที่ไม่หมุนเวียน โดยมีถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซเป็นหลัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top