ศบค.เตรียมเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวเป็น 17 จ.ในช่วง 1-30 พ.ย.ก่อนเพิ่มอีก 16 จ.ใน ธ.ค.

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ยกเลิกการกำหนดประเทศ-ดินแดง ความเสี่ยงของสถานการณ์โควิด-19 ก่อน เนื่องจากหลักเกณฑ์ต่างๆ ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี ยังต้องมีการกำหนดมาตรการส่วนบุคคลในการเข้าราชอาณาจักร เช่น การได้รับวัคซีน การตรวจ RT-PCR การกักกัน หรือการเฝ้าระวังสถานการณ์ต่างๆ เพราะเป็นปัจจัยที่สำคัญมากกว่า

นอกจากนี้ ถ้าจะเปิดประเทศต้องมีพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) เพิ่มจากเดิมที่มีจังหวัดภูเก็ต สุราษฎร์ (เกาะสมุย เกาะพงัน เกาะเต่า) พังงา กระบี่ ซึ่งที่ประชุมจะขยายพื้นที่รับนักท่องเที่ยวออกไปอีก โดยมีแผนว่า ในช่วง 1-30 พ.ย. จะเพิ่มขึ้นรวมเป็น 17 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ (สุวรรณภูมิ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน หนองแก) เพชรบุรี (ชะอำ) เป็นต้น และในเดือน ธ.ค. จะเพิ่มอีก 16 จังหวัด รวมเป็น 33 จังหวัด เช่น เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ เป็นต้น แต่ต้องรอเข้าที่ประชุม ศปก.ศบค. อีกครั้ง

“เดือนพ.ย.จะเป็นพื้นที่นำร่องที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ ส่วนธ.ค. เป็นเมืองหลัก หรือมีสัดส่วนรายได้ที่น้อยลงมา” นพ.ทวีศิลป์กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ ยังระบุว่า ที่ประชุมได้อบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ไปพิจารณาแนวทางการเดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัว ไม่จำกัดพื้นที่ เช่น ลดวันกักตัว ปรับวิธีการตรวจหาเชื้อ ลดค่าประกัน เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top