Thanachart Fund Eastspring เปิดขายกองหุ้นกู้แปลงสภาพ 18-25 ต.ค.รับมือตลาดผันผวน

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ Thanachart Fund Eastspring และ TMBAM Eastspring กล่าวว่า Thanachart Fund Eastspring ได้เตรียมเปิดขาย IPO กองทุน Thanachart Eastspring Global Convertible Bond Fund โดยกองทุนมีนโยบายมุ่งเน้นลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพ หรือ Convertible Bond ไม่ต่ำกว่า 80% ของพอร์ตลงทุนในรอบปีบัญชี โดยเปิดขายครั้งแรกในวันที่ 18-25 ตุลาคมนี้ โดยช่วง IPO ลดค่าธรรมเนียมขาเข้า 0.5% สำหรับเงินลงทุนตั้งแต่ 1 ล้านบาท

นายอดิศร กล่าวถึงมุมมองของโลกในยุค Next Normal ว่า การลงทุนในยุคปัจจุบันและหลังโควิด มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนไปจากมุมมองแบบเดิมๆอย่างสิ้นเชิงความเชื่อมโยงของเทคโนโลยี การคมนาคมขนส่ง รูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่ทำให้ทุกวันนี้เรากลายเป็นพลเมืองของโลก หรือ Global citizen เต็มตัว ดังนั้น การลงทุนจึงควรสอดคล้องกับพลวัตรดังกล่าว

เราควรต้องพินิจพิจารณว่า ปัจจัยใดจะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญเพื่อสร้างโอกาสการลงทุนครั้งใหม่ กลยุทธ์การลงทุนรูปแบบใดที่จะทำให้พอร์ตลงทุนของเรามีโอกาสเติบโตได้ตามที่ต้องการ เราต้องมองหาโอกาสการลงทุนจากทั่วโลกหรือ Global opportunities ที่ไม่จำกัดเฉพาะการลงทุนในประเทศไทย เราควรสร้างพอร์ตลงทุนในรูปแบบ Global portfolio เพราะการฟื้นตัวจากโควิด 19 ที่ไม่เท่าเทียมจะทำให้เราสูญเสียโอกาสหากเราจำกัดตัวเองอยู่แต่การลงทุนในประเทศ ซึ่งอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

ในวันนี้เราพร้อมนำเสนอทางเลือกใหม่ที่เหมะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน คือการลงทุนรูปแบบกองทุนรวมแบบเปิด เน้นลงทุนเฉพาะใน Convertible Bonds ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของเมืองไทยในการออกกองทุนรูปแบบนี้ เรามั่นใจในการนำเสนอเพราะเราเชื่อว่า Convertible Bonds จะช่วยให้ท่านลงทุนได้อย่างสบายใจในช่วงตลาดผันผวนปรับตัว ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ท่านไม่พลาดโอกาสเมื่อตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้นเช่นกัน

นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบีธนชาต ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า จากบริบทโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เศรษฐกิจโลกยังคงมีความผันผวนและน่าติดตาม ดังเห็นได้จากการที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวโดดเด่นในช่วงไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ในปีนี้ ที่เป็นผลจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ในขณะที่ในไตรมาสที่ 4 นั้น ส่วนหนึ่งเชื่อว่ามีการขยายตัวยังคงมีแต่อาจลดความร้อนแรงลง จากที่เราเริ่มเห็นการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ในหลายภูมิภาคทั้งสหรัฐ ยุโรป จีน และหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

เพราะมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจกดดันความผันผวนในตลาดหุ้นในระยะสั้น อาทิ การประกาศแผนการปรับลดวงเงินการอัดฉีดสภาพคล่องและขนาดการลดวงเงินต่อเดือนออกมามากกว่าที่ตลาดคาดของธนาคารกลาง (FED) และการขยายเพดานการก่อหนี้ของสหรัฐฯ การเร่งตัวขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นกดดันต้นทุนการผลิตส่งผลต่อเงินเฟ้อ รวมถึงเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวในอัตราที่ลดความร้อนแรงลงจากกฎระเบียบต่างๆจากภาครัฐ

นายบดินทร์ พุทธอินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน TMBAM Eastspring ให้ความเห็นในเรื่องการจัดพอร์ตลงทุนในรูปแบบ Global portfolio ว่า ภาพรวมการจัดสรรการลงทุนในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปีนี้ มีความท้าทายและควรมีการกระจายการลงทุนให้หลากหลายทั้งในแง่สินทรัพย์และภูมิภาคต่างๆ จัดวางสัดส่วนพอร์ตการลงทุนตามความสามารถในการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุนและโดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความผันผวนไม่แน่นอนสูงเช่นในปัจจุบัน การลงทุนในทางเลือกใหม่ๆ อาทิ Convertible Bonds จะช่วยให้ผู้ลงทุนสบายใจในช่วงตลาดผันผวนปรับตัว ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ไม่พลาดโอกาสเมื่อตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้นเช่นกัน

นายพงศ์สรร ยอดเมืองเจริญ ผู้อำนวยการส่วนบริหารผลิตภัณฑ์ TMBAM Eastspring ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “Convertible Bonds” ว่าเป็นทางเลือกการลงทุนที่สร้างพอร์ตเติบโตภายใต้สภาวะตลาดผันผวน เพราะลักษณะของสินทรัพย์ประเภทนี้ที่มีความเสี่ยงจำกัดแบบตราสารหนี้ แต่ก็มีโอกาสรับผลตอบแทนขาขึ้นในแบบของหุ้นด้วยความนิยมของ Convertible Bond ทั่วโลกมีมาได้ระยะหนึ่งแล้ว สะท้อนผ่านขนาดตลาดที่สูงถึง 5.1 แสนล้านดอลลาร์ กระจายอยู่ในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย และกระจายอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี สินค้าฟุ่มเฟือย การแพทย์ และการเงิน เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top