อังกฤษผ่อนปรนตรวจโควิด-หวังกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงวันหยุด เริ่ม 24 ต.ค.นี้

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ผู้ที่จะเดินทางมายังอังกฤษซึ่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสแล้วและมาจากประเทศความเสี่ยงต่ำนั้น ไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ซึ่งมีราคาแพงอีกต่อไป โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.นี้

“การยกเลิกข้อกำหนดให้ใช้การตรวจหาเชื้อแบบ PCR ที่มีราคาแพงนั้นจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเป็นก้าวสำคัญในการทำให้การเดินทางระหว่างประเทศกลับไปสู่ภาวะปกติ รวมถึงกระตุ้นให้ประชาชนกำหนดวันเดินทางได้อย่างมั่นใจ” นายแกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอังกฤษระบุในแถลงการณ์

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.นี้เป็นต้นไป นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว และผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีซึ่งไม่ได้เดินทางมาจากประเทศในกลุ่มสีแดงสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Lateral Flow Test (LFT) ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าและให้ผลเร็วกว่า แทนการตรวจหาเชื้อแบบ PCR เมื่อเดินทางมาถึง

ผู้เดินทางต้องซื้อชุดตรวจหาเชื้อโควิดแบบ LFT จากผู้จัดจำหน่ายที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของรัฐบาลตามแผนการตรวจสอบและติดตามโควิด-19 (Test and Trace scheme) โดยต้องอัพโหลดภาพถ่ายผลการตรวจหาเชื้อและรหัสการจองตั๋วเครื่องบินเพื่อยืนยันความถูกต้อง

รายงานระบุว่า ทุกคนที่มีผลการตวจหาเชื้อด้วยวิธี LFT เป็นบวกจะได้รับการตรวจยืนยืนด้วยวิธี PCR ต่อไปผ่านระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้ลดความซับซ้อนของมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยระบุว่า การทดสอบและมาตรการควบคุมที่ยุ่งยากนั้นทำให้การฟื้นฟูการเดินทางทางอากาศเป็นไปอย่างล่าช้าในช่วงวันหยุดฤดูร้อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top