Thanachart Fund Eastspring แนะกระจายลงทุน Convertible Bond

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ กรรมการผู้จัดการ Thanachart Fund Eastspring และ TMBAM Eastspring กล่าวถึงโลกในยุค Next Normal ในงานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ “Exploring Global Opportunities across the Convertible Bond Perspective ปลดล็อกโอกาสเพื่อสร้างผลตอบแทนที่เหนือกว่ากับ Convertible bond ทั่วโลก” ว่า การลงทุนในยุคปัจจุบันและหลังโควิด มีหลายสิ่งที่เปลี่ยนไปจากมุมมองแบบเดิมๆอย่างสิ้นเชิง ความเชื่อมโยงของเทคโนโลยี การคมนาคมขนส่ง รูปแบบการใช้ชีวิตแบบใหม่ที่ทำให้ทุกวันนี้เรากลายเป็นพลเมืองของโลก หรือ Global citizen เต็มตัว

ดังนั้นการลงทุนจึงควรสอดคล้องกับพลวัตรดังกล่าว เราควรต้องพินิจพิจารณว่า ปัจจัยใดจะเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญเพื่อสร้างโอกาสการลงทุนครั้งใหม่ กลยุทธ์การลงทุนรูปแบบใดที่จะทำให้พอร์ตลงทุนของเรามีโอกาสเติบโตได้ตามที่ต้องการ เราต้องมองหาโอกาสการลงทุนจากทั่วโลกหรือ Global opportunities ที่ไม่จำกัดเฉพาะการลงทุนในประเทศไทย เราควรสร้างพอร์ตลงทุนในรูปแบบ Global portfolio เพราะการฟื้นตัวจากโควิด 19 ที่ไม่เท่าเทียมจะทำให้เราสูญเสียโอกาสหากเราจำกัดตัวเองอยู่แต่การลงทุนในประเทศ ซึ่งอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบีธนชาต กล่าวว่า จากบริบทโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เศรษฐกิจโลกยังคงมีความผันผวนและน่าติดตาม ดังเห็นได้จากการที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวโดดเด่นในช่วงไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ในปีนี้ ที่เป็นผลจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ในขณะที่ในไตรมาสที่ 4 นั้น ส่วนหนึ่งเชื่อว่ายังคงมีการขยายตัว แต่อาจลดความร้อนแรงลง จากที่เราเริ่มเห็นการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ในหลายภูมิภาคทั้งสหรัฐ ยุโรป จีน และหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ เพราะมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจกดดันความผันผวนในตลาดหุ้นในระยะสั้น

อาทิ การประกาศแผนการปรับลดวงเงินการอัดฉีดสภาพคล่องและขนาดการลดวงเงินต่อเดือนออกมามากกว่าที่ตลาดคาดของธนาคารกลาง (FED) และการขยายเพดานการก่อหนี้ของสหรัฐฯ การเร่งตัวขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นกดดันต้นทุนการผลิตส่งผลต่อเงินเฟ้อ รวมถึงเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวในอัตราที่ลดความร้อนแรงลงจากกฎระเบียบต่างๆจากภาครัฐ

นายบดินทร์ กล่าวถึงการจัดพอร์ตลงทุนในรูปแบบ Global portfolio ว่า ภาพรวมการจัดสรรการลงทุนในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปีนี้ มีความท้าทายและควรมีการกระจายการลงทุนให้หลากหลายทั้งในแง่สินทรัพย์และภูมิภาคต่างๆ จัดวางสัดส่วนพอร์ตการลงทุนตามความสามารถในการรับความเสี่ยงของผู้ลงทุนและโดยเฉพาะในช่วงที่สถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความผันผวนไม่แน่นอนสูงเช่นในปัจจุบัน การลงทุนในทางเลือกใหม่ๆ อาทิ Convertible Bonds จะช่วยให้ผู้ลงทุนสบายใจในช่วงตลาดผันผวนปรับตัว ขณะเดียวกันก็ช่วยให้ไม่พลาดโอกาสเมื่อตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้นเช่นกัน

นายพงศ์สรร ให้ความเห็นเพิ่มเติมต่อ “Convertible Bonds” ว่า เป็นทางเลือกการลงทุนที่สร้างพอร์ตเติบโตภายใต้สภาวะตลาดผันผวน เพราะลักษณะของสินทรัพย์ประเภทนี้ที่มีความเสี่ยงจำกัดแบบตราสารหนี้ แต่ก็มีโอกาสรับผลตอบแทนขาขึ้นในแบบของหุ้นด้วยความนิยมของ Convertible Bond ทั่วโลกมีมาได้ระยะหนึ่งแล้ว สะท้อนผ่านขนาดตลาดที่สูงถึง 5.1 แสนล้านดอลลาร์ กระจายอยู่ในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย และกระจายอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี สินค้าฟุ่มเฟือย การแพทย์ และการเงิน เป็นต้น”

Thanachart Fund Eastspring ได้เตรียมเปิดขาย IPO กองทุน Thanachart Eastspring Global Convertible Bond Fund โดยกองทุนมีนโยบายมุ่งเน้นลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพ หรือ Convertible Bond ไม่ต่ำกว่า 80% ของพอร์ตลงทุนในรอบปีบัญชี โดยเปิดขายครั้งแรกในวันที่ 18-25 ตุลาคมนี้ พิเศษเฉพาะช่วง IPO ลดค่าธรรมเนียมขาเข้า 0.5% สำหรับเงินลงทุนตั้งแต่ 1 ล้านบาท หากลงทุนตามเงื่อนไข (กองทุนรวมอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขออนุมัติจัดตั้งของสำนักงาน ก.ล.ต.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top