เกาหลีใต้ไฟเขียวปชช.รวมตัวกันได้มากขึ้น ปูทางสู่การใช้ชีวิตร่วมกับโควิด

เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการจะผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการรวมกลุ่มทางสังคมในสัปดาห์หน้า เพื่อปูทางสู่การใช้กลยุทธ์ “ใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19” ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

คณะทำงานใหม่กำลังร่างแผนการเพื่อเปิดทางสู่การกลับไปใช้ชีวิตตามปกติในระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะมีการยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ และเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งในเดือนพ.ย. เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวอัตราการฉีดวัคซีนครบโดสทั่วประเทศมีแนวโน้มแตะระดับ 80%

นายคิม บู-คยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันจันทร์ (18 ต.ค.) เป็นต้นไป รัฐบาลจะอนุญาตให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนรวมตัวกันได้สูงสุด 4 คน และอนุญาตให้สถานประกอบการเช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ และโรงภาพยนตร์ เปิดให้บริการได้นานขึ้น

ในพื้นที่ของกรุงโซลนั้น จะอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันได้สูงสุด 8 คน โดยในกลุ่มต้องประกอบด้วยผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 4 คน ส่วนในภูมิภาคอื่น ๆ จะอนุญาตให้รวมตัวกันได้สูงสุด 10 คน

อนึ่ง เกาหลีใต้ไม่เคยประกาศใช้การล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ แต่ได้มีการใช้ข้อจำกัดการรวมกลุ่มทางสังคมอย่างเข้มงวด อาทิ ไม่ให้รวมกลุ่มกันเกิน 2 คนหลังเวลา 18.00 น. ตั้งแต่ช่วงเดือนก.ค. ซึ่งมีการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

นอกจากนี้ ทางการจะอนุญาตให้สามารถจัดงานกีฬากลางแจ้งต่อหน้าผู้ชมได้ หากผู้เข้าร่วมงาน 30% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top