ฟิลิปปินส์ไฟเขียวนทท.ต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วไม่ต้องกักตัว

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้ยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสจากจีน รวมถึงอีกกว่า 40 ประเทศและภูมิภาคที่มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระดับต่ำ

นายโร้กระบุว่า กฎใหม่นี้ครอบคลุมนักท่องเที่ยวจากจีน รวมถึงประเทศและภูมิภาคอื่นที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสีเขียว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์นี้จนถึงวันที่ 31 ต.ค.

นายโร้กกล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจะต้องมีผลการตรวจ RT-PCR เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง เมื่อเดินทางมาถึง นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่จำเป็นต้องเข้ารับการกักตัวในสถานกักตัวอีกต่อไป แต่ขอให้ติดตามอาการตนเองจนครบ 14 วัน

ขณะเดียวกัน นายโร้กเสริมว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หรือฉีดวัคซีนยังไม่ครบโดส รวมถึงบุคคลที่ไม่สามารถตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนได้ และผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในการทดสอบโรคก่อนการเดินทาง จำเป็นต้องเข้ารับการกักตัวในสถานที่กักตัวจนกว่าผลการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 5 ของการกักตัวออกมาเป็นลบ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงไม่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการชายแดน เนื่องจากรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการปิดประเทศเมื่อเดือนมี.ค. 2563 และมีเพียงเฉพาะชาวต่างชาติที่มีวีซ่าพิเศษ รวมทั้งนักการทูต เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top