ญี่ปุ่นเล็งเพิ่มเตียงในโรงพยาบาล หวังรองรับผู้ป่วยโควิดได้มากขึ้น

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะยกระดับระบบการแพทย์ของญี่ปุ่นขึ้นอีกเพื่อให้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลได้เพิ่มอีก 1.2 เท่า หลังจากที่การระบาดระลอกที่ 5 เมื่อฤดูร้อนนี้นั้น มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากที่จำเป็นต้องรักษาตัวที่บ้าน

ในร่างมาตรการรับมือโควิด-19 ที่นำเสนอในการประชุมคณะทำงานนั้น รัฐบาลของนายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ระบุว่า จะหาทางเพิ่มอัตราการใช้เตียงในโรงพยาบาลสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 นอกเหนือจากการเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาลของรัฐให้กับผู้ติดเชื้อโควิดด้วย

นายคิชิดะกล่าวในที่ประชุมว่า “เราจะเตรียมพร้อมสำหรับกรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอีกโดยพิจารณาสถานการณ์เลวร้ายที่สุด” พร้อมเสริมว่า รัฐบาลวางแผนที่จะเสนอมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีรายละเอียดมากขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

นอกจากนี้ นายคิชิดะยังกล่าวด้วยว่า อาจขอให้ประชาชนทำตามข้อกำหนดที่เข้มงวดเกี่ยวกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ถ้าพบการติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากอีกครั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมากในฤดูร้อนนี้ในช่วงจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยมีสถิติผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศรายวันสูงสุดถึง 25,867 ราย ณ วันที่ 20 ส.ค. และนับตั้งแต่นั้นมา ญี่ปุ่นก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่อีกครั้ง

ในร่างมาตรการดังกล่าว รัฐบาลเปิดเผยว่าจะเตรียมโครงสร้างพื้นฐานทางการแพทย์เพื่อให้สามารถรองรับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงกว่าระลอก 5 ที่ผ่านมา โดยวางแผนจะให้มีการจัดสรรเตียง 80% ในโรงพยาบาลไว้สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกำหนดให้โรงพยาบาลรัฐต้องจัดหาเตียงเพิ่มขึ้นตามกฎหมายด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top