เงินบาทปิด 33.30 อ่อนค่าจากช่วงเช้า หลังมีแรงซื้อดอลลาร์ต่อเนื่องช่วงบ่าย

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ 33.30 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 33.16 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลักหลังมีแรงซื้อต่อเนื่อง ระหว่างวันเงินบาท เคลื่อนไหวในกรอบ 33.15 – 33.31 บาท/ดอลลาร์

“วันนี้บาทค่อนข้างผันผวน โดยเฉพาะช่วงบ่ายจนปิดตลาด เนื่องจากมีแรงซื้อดอลลาร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันจันทร์ไว้ที่ 33.20 – 33.45 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยที่ ตลาดติดตาม คือ การประกาศยอดค้าปลีกเดือน ก.ย.ของสหรัฐ

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 114.34 เยน/ดอลลาร์ จากเมื่อเช้าที่ระดับ 113.89 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1603 ดอลลาร์/ยูโร จากเมื่อเช้าที่ระดับ 1.1593 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,638.34 จุด ลดลง 2.63 จุด, -0.16% มูลค่าการซื้อขาย 84,751.66 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 3,413.25 ล้านบาท (SET+MAI)
  • นายกรัฐมนตรี พอใจมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 11.58% ตั้งแต่เดือนมกราคม – สิงหาคม 2564 ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในไตรมาส 2 ปี 2564 ขยายตัว 1.2% ภาพรวมมีการขยายตัวได้ดี รวมถึงการมีตลาดส่งออกหลักที่เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป
  • รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 ต.ค.นี้ จะเสนอโครงการส่งเสริมและรักษา
    ระดับการจ้างงานในธุรกิจเอสเอ็มอี โดยโครงการดังกล่าว นายจ้างจะต้องรักษาระดับการจ้างงานไม่ต่ำกว่า 95% ในระหว่างเข้าร่วมโครงการ (หากต่ำกว่า จะไม่ได้รับเงินอุดหนุนในเดือนนั้น ๆ) กรณีที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นจากยอดการจ้างงาน ณ วันเริ่มโครงการจะได้รับเงินอุดหนุนตามจำนวนการจ้างงานจริง เป้าหมายดำเนินการในสถานประกอบการจำนวน 394,621 แห่ง ลูกจ้างสัญชาติไทย จำนวน 4,034,590 คน
  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากข้อมูล ณ วันที่ 14 ตุลาคม 2564 โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 มีผู้ใช้สิทธิสะสมจำนวน 25.08 ล้านราย จากผู้ได้รับสิทธิรวม 27.64 ล้านราย โดยมียอดการใช้จ่ายสะสมรวม 94,458.2 ล้านบาท แบ่งเป็น เงินที่ประชาชนจ่ายสะสม 48,005.4 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 46,452.7 ล้านบาท ส่วนโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีประชาชนผู้ใช้สิทธิจำนวน 81,929 คน
  • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ธุรกิจค้าปลีก ไตรมาสสุดท้ายของปี 64 จะกลับมาฟื้นตัวเป็นบวกได้ จากสถานการณ์การระบาดของโควิดในประเทศที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับการระบาดในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยสถานการณ์การระบาดของโควิด และการเข้าถึงวัคซีนของประชาชนที่เริ่มมีสัญญาณบวก จนทำให้ภาครัฐทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์กิจกรรมต่างๆ ทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 64 ไม่ว่าจะเป็นแผนการเปิดประเทศเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัว รวมทั้งสัญญาณความเป็นไปได้ในการกลับ
    มาเปิดดำเนินกิจการของบางธุรกิจ เช่น สถานบันเทิง สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่น่าจะผ่านจุดที่แย่ที่สุดจากการระบาดของโควิด-19 มาแล้ว
  • รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดแนวโน้มการส่งออกในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนต.ค. เนื่องจากการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ซบเซาลง อันเป็นผลมาจากภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยนับเป็นครั้งแรกในรอบ 7เดือนที่รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดแนวโน้มการส่งออกของประเทศ
  • รองประธานฝ่ายความมั่นคงทางการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ ประกาศเตือนว่า สกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีอาจก่อให้เกิดหายนะทางการเงินทั่วโลกเทียบเท่ากับวิกฤตสินเชื่อซับไพรม์ (Subprime Mortgage Crisis) หากไม่มีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวด
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีแนวโน้มปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบการเงินปัจจุบัน หลังการปิดโรงงานหลายแห่งในเอเชียได้ส่งผลให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว ซึ่งกระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออก
  • ผู้อำนวยการบริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดย BOJ นั้น ควรมีการออกแบบที่เรียบง่าย เพื่อให้บริษัทเอกชนสามารถใช้ในการพัฒนาบริการด้านการเงินและการชำระเงินสำหรับลูกค้า
  • ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาส่งสัญญาณว่า รัสเซียอาจยอมรับการใช้งานสกุลเงินคริปโตซึ่งกำลังเป็นที่จับตาของหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก เนื่องจากมีความวิตกกังวลว่า เงินคริปโตอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินหรือเป็นแหล่งเงินทุนของอาชญากร
  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐเป็นการชั่วคราวแล้ว ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในเดือนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top