จีนล้มดีลซื้ออาคารสำนักงานใหญ่ของเอเวอร์แกรนด์ในฮ่องกง

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า Yuexiu Property ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีนได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ที่จะซื้ออาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปในฮ่องกง เนื่องจากวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์การเงินที่ย่ำแย่ของเอเวอร์แกรนด์

การยกเลิกข้อตกลงซื้ออาคารสำนักงานใหญ่ในฮ่องกงดังกล่าวนับเป็นความล้มเหลวอีกครั้งของเอเวอร์แกรนด์ ซึ่งพยายามที่จะขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินไปชำระหนี้ หลังจากที่เอเวอร์แกรนด์ผิดนัดชำระจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้แล้ว 3 รอบ ขณะที่บริษัทมีหนี้สิ้นมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า Yuexiu ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองกวางโจวของจีนนั้นใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาที่จะซื้ออาคารไชน่า เอเวอร์แกรนด์ เซ็นเตอร์ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของเอเวอร์แกรนด์ในเขตหว่านไจ๋ของฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวได้ถูกยกเลิก หลังจากคณะกรรมการของ Yuexiu คัดค้านข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากวิตกว่า หนี้สินที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขของเอเวอร์แกรนด์ อาจจะสร้างความยุ่งยากในการทำธุรกรรมซื้อทรัพย์สินของเอเวอร์แกรนด์

ทั้งนี้ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เอเวอร์แกรนด์ได้พยายามที่จะระดมทุนด้วยการขายสินทรัพย์ต่าง ๆ ซึ่งได้แก่ อสังหาริมทรัพย์และหุ้นของบริษัทในเครือทั้งในจีนและในฮ่องกง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top