“คิชิดะ” ส่งเครื่องสักการะบูชาศาลเจ้ายาสุคุนิ แต่ไม่มีแผนเยือนพื้นที่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ ได้ส่งเครื่องสักการะไปบูชาศาลเจ้ายาสุคุนิ ซึ่งถูกประเทศเพื่อนบ้านมองว่าเป็นศาลเชิดชูความรุนแรงสมัยสงครามของญี่ปุ่น

นายคิชิดะได้ส่งเครื่องสักการะเป็นต้นไม้ “มาซากากิ” ภายใต้ชื่อตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรี เพื่อฉลองเทศกาลที่จัดขึ้นปีละ 2 ครั้งในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง อย่างไรก็ตาม นายคิชิดะไม่มีแผนจะเดินทางเยือนศาลเจ้าดังกล่าวในระหว่างเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงที่จะมีถึงวันจันทร์นี้

ทั้งนี้ ศาลดังกล่าวให้เกียรติอาชญากรสงครามที่ถูกตัดสินว่ามีความผิด รวมถึงผู้เสียชีวิตในสงครามกว่า 2.4 ล้านคน ซึ่งในอดีตนั้นการที่ผู้นำญี่ปุ่นและนักการเมืองญี่ปุ่นเดินทางเยือนศาลเจ้าดังกล่าวได้สร้างความโกรธเคืองให้กับจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งยังคงโกรธแค้นญี่ปุ่นจากเหตุการณ์ในสมัยสงครามอยู่

ในปี 2556 นายอาเบะได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประเทศจีนและเกาหลีใต้ รวมถึงสร้างความผิดหวังให้กับสหรัฐ หลังจากที่นายอาเบะเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางไปเยือนศาลดังกล่าวในรอบ 7 ปี

นอกจากนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ผู้ซึ่งรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นก่อนหน้านายคิชิดะก็ไม่ได้เดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุคุนิในระหว่าง 1 ปีที่ดำรงตำแหน่ง มีเพียงส่งเครื่องสักการะบูชาในช่วงเทศกาลปีละ 2 ครั้งเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top