สหรัฐเผยเกาหลีเหนืออาจทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลในปีหน้า

สำนักข่าวกรองกลาโหมสหรัฐ (DIA) รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจเริ่มทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลอีกครั้งในปีหน้า พร้อมเตือนว่าเกาหลีเหนือจะยังคงเป็นภัยคุยคักคามมั่นคงที่สำคัญของสหรัฐและชาติพันธมิตร

รายงานดังกล่าวซึ่งเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นการส่งสัญญาณเตือนครั้งล่าสุดเกี่ยวกับความพยายามของเกาหลีเหนือที่จะยกระดับแสนยานุภาพของกองทัพแม้ว่าจะไม่ได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปหรืออุปกรณ์นิวเคลียร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็ตาม

แหล่งข่าวระบุว่า กลุ่มผู้นำเกาหลีเหนือมองว่าอาวุธนิวเคลียร์นั้นสำคัญต่อความอยู่รอดของระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ และการรวมอาวุธนิวเคลียร์เข้ากับขีปนาวุธนำวิถี รวมถึงการทำให้ขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ทำงานได้อย่างเป็นระบบคือเป้าหมายการดำเนินการสูงสุดของเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวกล่าวว่า “เป็นไปได้ที่เราจะเห็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลในปีหน้า” พร้อมเสริมว่า เกาหลีเหนืออาจยังคงทำการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของอาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ครั้งสุดท้ายที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่สามารถส่งหัวรบนิวเคลียร์มาถึงแผ่นดินสหรัฐได้คือในเดือนพ.ย. 2560 และไม่ได้ทำการทดสอบนิวเคลียร์อีกเลยนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top