เมืองเมลเบิร์นเล็งผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังฉีดวัคซีนโควิดได้ตามเป้า

เมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ใช้มาตรการดังกล่าวมาเป็นเวลานานกว่าเมืองอื่น ๆ ในโลก

มาตรการควบคุมบางส่วนในเมลเบิร์จจะถูกยกเลิกภายในวันศุกร์ที่ 22 ต.ค.นี้ โดยเมืองเมลเบิร์นมีการล็อกดาวน์มาแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้ง เป็นระยะเวลารวมกัน 262 วัน หรือเกือบ 9 เดือนนับตั้งแต่มี.ค. 2564

สื่อออสเตรเลียและสื่อประเทศอื่น ๆ รายงานว่า นี่เป็นการล็อกดาวน์ที่นานที่สุดในโลก โดยทำลายสถิติของเมืองบัวโนสไอเรสที่นาน 234 วัน

แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นในรัฐวิกตอเรีย แต่อัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 โดสของประชาชนในรัฐแห่งมีแนวโน้มที่จะแตะระดับ 70% ในสัปดาห์นี้ ทำให้สามารถคลายล็อกดาวน์ในเมืองเมลเบิร์นซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐวิกตอเรียได้

นายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย แถลงถึงประเด็นการคลายล็อกดาวน์ว่า “วันนี้เป็นที่ยอดเยี่ยม” และ “วันนี้เป็นวันที่ชาววิกตอเรียสามารถภูมิใจกับความสำเร็จของตน”

เมื่อสถานบริการและธุรกิจบางแห่งกลับมาเปิดให้บริการ รัฐวิกตอเรียจะยังคงมีการจำกัดจำนวนผู้มาใช้บริการอย่างเข้มงวด และทางรัฐผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม รวมถึงให้ร้านค้าจำนวนมากกลับมาดำเนินได้ปกติก็ต่อเมื่อ 80% ของพลเมืองในรัฐวิกตอเรียได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งคาดว่าจะไม่เกินวันที่ 5 พ.ย.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ว่า นับตั้งแต่วันพุธที่ 20 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป ประชาชนสามารถเดินทางมาจากเกาะเซาท์ไอแลนด์ในประเทศนิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องกักตัว เนื่องจากเกาะดังกล่าวไม่มีการระบาด  นอกจากนี้รัฐบาลออสเตรเลียยังหารือกับสิงคโปร์ด้วยว่าอาจจะเปิดรับการเดินทางระหว่าง 2 ประเทศอีกครั้งสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top