เมียนมาเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งภายในต้นปีหน้า

รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมที่จะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงทางการเมืองยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ฮเทย์ อัง รัฐมนตรีว่ากระทรวงการโรงแรมและการท่องเที่ยวของเมียนมากล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลเมียนมาอยู่ในระหว่างเจรจาด้านการท่องเที่ยวกับประเทศต่าง ๆ อาทิ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว 3 แสนรายที่จะเดินทางเข้ามาในเฟสแรกของการเปิดประเทศ และจะเปิดให้นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้เดินทางเข้ามาในภายหลัง

“เรากำลังเตรียมการสำหรับโครงการทราเวล บับเบิลกับประเทศไทย และตั้งเป้าที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวจากกัมพูชา ลาว และเวียดนามในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565”

เป้าหมายของเมียนมาคือการเปิดประเทศให้คนไทยเข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมทั้งในและรอบ ๆ เกาะสอง มะริด ทวาย ท่าขี้เหล็ก และเชียงตุง ได้อย่างปลอดภัย โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เปิดเผยแผนการที่จะยกเลิกการกักตัวนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้วจากบางประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม สื่อคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในเมียนมาอาจไม่มากเท่ากับในอดีต เนื่องจากยังมีการปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงและกลุ่มต่าง ๆ ที่ต่อต้านการรัฐประหาร ขณะสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ตัดสินใจไม่ส่งคำเชิญให้นายพลมิน อ่อง หล่าย ผู้นำคณะรัฐประหารให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26-28 ต.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top