ทรัมป์ยื่นฟ้องสกัดสภาคองเกรสเข้าถึงเอกสารเหตุจลาจล 6 ม.ค.

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ยื่นฟ้องร้องคดีต่อสำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติและคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นผู้สืบสวนเหตุจลาจล 6 ม.ค. เพื่อสกัดไม่ให้สภาคองเกรสเข้าถึงเอกสารเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

เอกสารยื่นฟ้องระบุว่า การที่คณะกรรมการชุดนี้ต้องการขอดูเอกสารเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการ “กลั่นแกล้ง” อดีตปธน.ทรัมป์ โดยมีปธน.ไบเดนออกตัวสนับสนุนชัดเจน ทั้งยังไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการได้ขอให้สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติส่งบันทึกการทำงานสมัยทรัมป์เป็นประธานาธิบดีและหลังจากเกิดเหตุจลาจลดังกล่าว โดยเป็นเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางกระบวนการประกาศชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอาคารรัฐสภา

เหตุจลาจลที่เหนือความคาดหมายนั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สภาคองเกรสได้จัดการประชุมร่วมวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนับผลคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้ง โดยรองปธน.ไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง เป็นประธานการประชุมดังกล่าว

ที่ผ่านมา การนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจากคณะผู้เลือกตั้งในสภาคองเกรสแทบไม่ได้รับความสนใจจากสาธารณชน เนื่องจากผู้ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมักจะยอมรับความพ่ายแพ้หลังการเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากอดีตปธน.ทรัมป์ยังคงมีความพยายามที่จะขัดขวางการประกาศให้นายโจ ไบเดนเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง แม้ไม่มีหลักฐานยืนยันแต่อย่างใดก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top