ผู้ว่าการ กนอ.เผยชู 4 แนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยสู่ความยั่งยืน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวถึงการเข้าร่วมเสวนา “นวัตกรรมรากฐานพัฒนายั่งยืนสู่ไทยก้าวไกลระดับโลก” ภายใต้หัวข้อ “Smart Eco Industrial อุตสาหกรรมยั่งยืน” ว่า แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมไทย ที่ กนอ.ส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เกิดความยั่งยืนและเป็นรากฐานในการจัดทำแผนแม่บทในอนาคตนั้น มี 4 แนวทาง คือ

1.การนำแนวคิด BCG Economy ของรัฐบาลมาเป็นแกนหลักในการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ตลอดจนปรับใช้ในการดำเนินงานด้านต่างๆ ที่สอดคล้อง ประกอบด้วย เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) ซึ่งการประสานงานเข้าด้วยกัน จะก่อให้เกิดความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางสังคม และความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม

2.การลดก๊าซเรือนกระจกภายใต้โครงการ Eco Efficiency โดยในปี 2563 สามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้ 1.2 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e) สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 5 แสนกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e) อาทิ การติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในสำนักงาน การจัดทำโครงการลดของเสียในหน่วยงาน เป็นต้น ขณะเดียวกันก็ดำเนินการต่อเนื่องมาถึงปี 2564 และคาดว่าจะลดก๊าซเรือนกระจกได้อย่างน้อย 7 แสนกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e)

3.การพัฒนา Facility 4.0 โดยนำเทคโนโลยีมาใช้งานในหลายๆ ด้าน อาทิ การออกแบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนุรักษ์พลังงาน การบริหารจัดการระบบน้ำประปาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและระบบควบคุมอัตโนมัติ (Smart Water Management) ระบบไฟฟ้าใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานทางเลือก มีระบบเครือข่ายอัจฉริยะ (Smart Grid System) มีระบบถนนที่เพียงพอรองรับจำนวนพาหนะ พัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบดับเพลิงและป้องกันอุบัติเหตุอุบัติภัย ระบบติดตามตรวจสอบมลพิษและคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบบการจัดการกากอุตสาหกรรม ระบบรักษาความปลอดภัย และระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นต้น

4.ตัวชี้วัดการเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และตัวอย่างการดำเนินงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ 4.0 และโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ 4.0 โดยมีการบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรมด้วยระบบ Smart industry 4.0 มีระบบการบริหารจัดการภายในแบบเรียลไทม์ เพื่อควบคุมกระบวนการผลิตได้ง่าย ตรวจสอบการทำงานย้อนหลังได้ ข้อมูลที่ได้มีความแม่นยำและต่อเนื่อง และสามารถนำข้อมูลมาใช้พัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการระบบได้

“นโยบาย BCG Economy ของรัฐบาล สอดคล้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมตามแนวคิดอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของ กนอ. คือ แนวคิด Smart Eco 4.0 ที่ผสมผสานระหว่างองค์ประกอบหลักอย่างกลมกลืน ภายใต้การดำเนินงานตามกฎหมายต่างๆ อย่างเคร่งครัด”

นายวีริศ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top