กพศ. เตรียมเคาะให้ “หนองคาย-สระแก้ว” ขยายพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย ได้จัดประชุมคณะทำงานชุดพิเศษที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษของรัฐบาล ร่วมกับหลายหน่วยงาน รวมถึงสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) กรมธนารักษ์ กรมป่าไม้ เป็นต้น โดยเฉพาะข้อเสนอการขอขยายขอบเขตพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พื้นที่ จ.มุกดาหาร จ.ตราด จ.สระแก้ว และ จ.หนองคาย โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 4 จังหวัด ร่วมให้ข้อมูลด้วย

“ที่ประชุม เห็นชอบให้ขยายพื้นที่เพิ่มเติมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.หนองคาย และ จ.สระแก้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ว่าง และจัดทำผังเมืองรวมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย และผังเมืองรวมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ตลอดจนเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเติม”

รายงานข่าวระบุ

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตจากที่ประชุมว่า กรณีการขอขยายพื้นที่เพิ่มเติมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.มุกดาหาร และ จ.ตราด เนื่องจาก จ.มุกดาหาร ได้ขอขยายพื้นที่เพิ่มเติมครอบคลุม “ตำบลคำปาหลาย” ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ส่วน จ.ตราด ได้ขอขยายพื้นที่เพิ่มเติมครอบคลุม 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองตราด อำเภอเขาสมิง และอำเภอบ่อไร่ คิดเป็น 83.3% ของพื้นที่ จ.ตราด ซึ่งต่างจากจังหวัดอื่น ที่ขอขยายพื้นที่ในระดับตำบล

“เห็นว่าการขยายพื้นที่ดังกล่าว มีขนาดพื้นที่ค่อนข้างใหญ่ และอาจไม่สอดคล้องกับหลักการของ สศช. เรื่องความประหยัดต่อขนาด (Economy of Scale) ในการจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐาน”

รายงานข่าวระบุ

โดยขอให้กระทรวงมหาดไทย สภาพัฒน์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ รวมทั้งให้ จ.มุกดาหาร จ.ตราด จ.สระแก้ว และ จ.หนองคาย พิจารณาและตรวจสอบหลักเกณฑ์ รวมทั้งเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้ครบถ้วน

นอกจากนี้ ให้กระทรวงมหาดไทย รวบรวมข้อมูลและนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการด้านสิทธิประโยชน์ กำหนดพื้นที่ และศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เพื่อพิจารณาต่อไป

สำหรับข้อมูลที่ 4 จังหวัด นำเสนอคณะทำงาน ประกอบด้วย จ.มุกดาหาร ขอเพิ่มเติมพื้นที่ 1 ตำบล ในอำเภอเมืองมุกดาหาร คือตำบลคำป่าหลาย พื้นที่รวม 59,375ไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดต่อกับตำบลที่มีการประกาศเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหารไว้แล้ว และเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพเหมาะสมสาหรับการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม

ปัจจุบันมีการจัดทั้งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าว เช่น โรงงานเอนเทคโพลิเมอร์ (ยางพารา) โรงงานนาคิเทค (พลาสติก) โรงสีข้าวสมบูรณ์พืชผลการเกษตร โรงงานพรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ (แป้งมัน) เป็นต้น

จ.สระแก้ว ขอเพิ่มเติมพื้นที่ 3 ตำบล ในอำเภออรัญประเทศ ได้แก่ ตำบลบ้านใหม่หนองไทร ตำบลฟากห้วย และตำบลอรัญประเทศ พื้นที่รวม 53,262.50 ไร่ (85.22 ตร.กม.) เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการใช้ประโยชน์เชิงพื้นที่ และโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมมากยิ่งขึ้น

จ.ตราด ขอเพิ่มเติมพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองตราด อำเภอบ่อไร่ และอำเภอเขาสมิง พื้นที่รวม 1,436,125 ไร่ (2,297.8 ตร.กม.) เพื่อให้โครงข่ายการคมนาคม มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

โดยอำเภอเขาสมิง มีท่าอากาศยานในพื้นที่ ส่วนอำเภอบ่อไร่ และอำเภอเมืองตราด มีชายแดนติดกับกัมพูชา (จุดผ่อนปรนทางการค้าเนิน 400 บ้านม่วง ตำบลนนทรี และด่านช่องทางธรรมชาติ บ้านท่าเส้น ตำบลแหลมกลัด ตามลำดับ) และอำเภอเมืองตราด ยังเป็นทางผ่านไปยังพื้นที่เศรษฐกิจใกล้เคียงของไทยคือ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

จ.หนองคาย ขอเพิ่มเติมพื้นที่ 2 ตำบล ในอำเภอเมืองหนองคาย ได้แก่ ตำบลเมืองหมี และตำบลปะโค พื้นที่รวม 22,026 ไร่ (35.24 ตร.กม.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top