โนวาแวกซ์อาจส่งมอบวัคซีนโควิดล่าช้า เหตุมาตรฐานการผลิตทำแผนสะดุด

สำนักข่าว Politico รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ อาจส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ล่าช้า เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาในการหาข้อพิสูจน์ว่า จะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระยะทดลองให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐกำหนดไว้

รายงานระบุว่า วิธีการที่โนวาแวกซ์ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนนั้นไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐกำหนด

ทั้งนี้ รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นโนวาแวกซ์ร่วงลงกว่า 14% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ต.ค.)

อย่างไรก็ดี โนวาแวกซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนที่มีคุณภาพสูง โดยระบุว่า “เราขอยืนยันในความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานที่เข้มงวดในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบโปรตีนเบส (Protein-nanoparticle Vaccine) และสารเสริมฤทธิ์ Matrix-M”

โนวาแวกซ์ได้ยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนในอินเดีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยคาดด้วยว่า จะยื่นขออนุมัติการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐก่อนสิ้นปีนี้

กระบวนการผลิตที่ล่าช้ามีแนวโน้มว่าจะกระทบต่อการส่งมอบวัคซีนในโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างเท่าเทียมกันให้กับประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง เนื่องจากโนวาแวกซ์และสถาบันเซรุ่มของอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ให้คำมั่นที่จะจัดหาวัคซีนป้อนโครงการโคแวกซ์กว่า 1.1 พันล้านโดส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top