นิวซีแลนด์-อังกฤษบรรลุข้อตกลง FTA ครั้งประวัติศาสตร์ คาดหนุนศก.ฟื้นตัว

นิวซีแลนด์และอังกฤษประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับนิวซีแลนด์เป็นจำนวนมากถึง 1 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (720 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และจะช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกของนิวซีแลนด์สามารถเข้าถึงตลาดอังกฤษได้มากขึ้นด้วย

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ข้อตกลง FTA กำหนดว่า อังกฤษจะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากนิวซีแลนด์ โดยกว่า 97% จะถูกยกเลิกในวันที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้

การยกเลิกภาษีนำเข้าจะช่วยให้กลุ่มผู้ส่งออกของนิวซีแลนด์สามารถประหยัดเงินได้ประมาณ 37.8 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (27.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี โดยสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีจะครอบคลุมถึงน้ำผึ้ง, ไวน์, กีวี, หัวหอม, ผลิตภัณฑ์จากนมและเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมส่วนใหญ่

นางอาร์เดิร์นระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้นิวซีแลนด์เข้าถึงตลาดเนื้อวัวและเนื้อแกะเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับกล่าวว่าจะมีการปรับปรุงและขยายระยะเวลาโครงการ Working Holiday สำหรับคนหนุ่มสาวทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ 2 ที่ลงนามข้อตกลง FTA ฉบับใหม่กับอังกฤษ หลังอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) พร้อมระบุ ข้อตกลง FTA จะช่วยให้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ได้รวดเร็วขึ้น อีกทั้งจะช่วยลดต้นทุนให้กับกลุ่มผู้ส่งออกและภาคธุรกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top