จีนเตือนโควิดระลอกใหม่อาจรุนแรงขึ้น แนะปชช.ลดการเดินทางข้ามมณฑล

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนอาจจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้น มีแนวโน้มที่จะยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาด

นายอู่ เลี่ยงหยู เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) ว่า การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในจีนขณะนี้ มีสาเหตุมาจากไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่มาจากต่างประเทศ

ขณะที่นายหมี่ เฟิง โฆษกของ NHC แถลงว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้แพร่กระจายไปยัง 11 มณฑลตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติการเดินทางข้ามมณฑล ทั้งนี้ นายหมี่เรียกร้องให้มณฑลที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดครั้งนี้หันมาใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาด

ทางด้านนายโจว หมิน เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมกล่าวว่า เมืองบางแห่งในมณฑลกานซู รวมถึงเมืองหลานโจวซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลดังกล่าว และมองโกเลียใน (Inner Mongolia) ได้สั่งระงับบริการรถบัสและรถแท็กซี่เนื่องจากโควิด-19

นอกจากนี้ นายผาง ซิงหัว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อกรุงปักกิ่ง แถลงเมื่อวานนี้ว่า โควิด-19 ได้แพร่ระบาดใน 3 เขตในกรุงปักกิ่ง รวมถึงเขตไห่เตี้ยน ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางด้านวิทยาศาสตร์

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลี่ รายงานว่า กรุงปักกิ่งจะยกเลิกงานวิ่งมาราธอนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.เนื่องด้วยโควิด-19 โดยประชาชนในเมืองที่พบว่ามีการระบาดจะถูกห้ามไม่ให้เดินทางมายังกรุงปักกิ่งในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top