ผู้เชี่ยวชาญเตือนนโยบายปลอดโควิดของฮ่องกงอาจกระทบสถานะฮับด้านการเงิน

สมาคมอุตสาหกรรมหลักทรัพย์และตลาดการเงินเอเชีย (ASIFMA) เตือนว่า นโยบายโควิด-19 เป็นศูนย์และข้อกำหนดการกักตัวที่เข้มงวดสำหรับนักเดินทางจากชาติ อาจจะส่งผลเสียต่อสถานะศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง

ASIFMA เปิดเผยว่า ผลสำรวจความเห็นของสมาชิกซึ่งรวมถึงธนาคารและผู้บริหารสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของโลกแสดงให้เห็นว่า มีผู้ตอบแบบสำรวจถึง 48% ที่กำลังพิจารณาจะย้ายพนักงานหรือการดำเนินงานออกจากฮ่องกง เนื่องจากอุปสรรคในการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงความไม่แน่นอนที่ว่าจะมีการยกเลิกข้อกำหนดการเดินทางและการกักตัวอย่างไรและเมื่อใด

ฮ่องกงเป็นหนึ่งในเมืองที่มีข้อกำหนดการเดินทางที่เข้มงวดที่สุดในโลก และปลอดโควิด-19 อย่างแท้จริง แต่ฮ่องกงนั้นยังไม่มีแผนจะเปิดพรมแดนให้นักเดินทางต่างชาติ ซึ่งแตกต่างจากคู่แข่งในภูมิภาคอย่างสิงคโปร์ที่กำลังเปิดประเทศอย่างช้า ๆ

กลุ่มผู้นำในฮ่องกงเปิดเผยว่า เป้าหมายในตอนนี้คือการยกเลิกข้อกำหนดการเดินทางจากฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งก็มีข้อกำหนดที่เข้มงวดเช่นกัน ในปัจจุบัน นักเดินทางจากฮ่องกงไปจีนแผ่นดินใหญ่ยังต้องกักตัวอยู่

“สถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศนั้นกำลังเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะยาวและความสามารถในการแข่งขันในฐานะสถานที่ชั้นนำในการทำธุรกิจ” มาร์ค ออสเตน ซีอีโอของ ASIFMA ระบุในจดหมายถึงนายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top