“เอ็กซอนโมบิล” เล็งสร้างศูนย์กักเก็บคาร์บอนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัทเอ็กซอน โมบิล เปิดเผยว่า บริษัทการสร้างศูนย์ดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอน (CCS) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งคล้ายกับโครงการในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส และได้เริ่มต้นเจรจากับบางประเทศที่มีศักยภาพในการกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว

ในเดือนที่แล้ว เอ็กซอนเปิดเผยว่า มีบริษัท 11 แห่งที่ตกลงจะเริ่มเจรจาแผนดังกล่าวที่อาจนำไปสู่การดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 50 ล้านตันต่อปีในอ่าวเม็กซิโกภายในปี 2573

นายโจ บลอมเมิร์ท ประธานบริษัทเอ็กซอน โมบิล โลว์ คาร์บอน โซลูชั่น ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือของเอ็กซอน โมบิล ได้กล่าวในงานประชุม International Energy Week ที่สิงคโปร์ว่า “ที่นี่ต่างกับในฮิวสตัน ปริมาณการกักเก็บคาร์บอนที่นี่ไม่ใกล้เคียงกับพื้นที่ที่มีการปลดปล่อยมลพิษสูงสุด นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเราจึงศึกษาแนวทางการสร้างศูนย์การกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ในพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมหนักบางแห่งในเอเชีย เช่นที่สิงคโปร์ แล้วเชื่อมต่อไปยังสถานที่กักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์อื่น ๆ ในภูมิภาค”

ทั้งนี้ นายบลอมเมิร์ทอ้างถึงข้อมูลปี 2562 จากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ว่า ภาคอุตสาหกรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 4 ล้านตันต่อปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top