สิงคโปร์เผยแผนนำเข้าพลังงานไฟฟ้าไม่เกิน 4 กิกะวัตต์ภายในปี 2578

นายกาน คิม ยอง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า สิงคโปร์มีแผนนำเข้าไฟฟ้าไม่เกิน 4 กิกะวัตต์ (GW) ภายในปี 2578 หรือประมาณ 30% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของสิงคโปร์ เพื่อกระจายอุปทานไฟฟ้าและเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงาน

นายกานกล่าวว่า สิงคโปร์จะเริ่มทดลองแก้ปัญหาทางเทคนิคและปัญหาด้านข้อบังคับในการซื้อขายไฟฟ้าข้ามพรมแดน เช่น แผนนำเข้าไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ (MW) จากมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ 100 MW จากเกาะปูเลา บุหลัน ในอินโดนีเซีย

นายกานแถลงในงานสัปดาห์พลังงานนานาชาติแห่งสิงคโปร์ (Singapore International Energy Week) ว่า “การทดลองเหล่านี้ช่วยให้เราได้เรียนรู้และปรับปรุงระบบกับกระบวนการของเราในขณะที่เรานำเข้าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น”

“นอกจากนี้ เราจะนำเข้าพลังงานคาร์บอนต่ำประเภทต่าง ๆ จากหลากหลายภูมิภาคเพื่อกระจายอุปทานพลังงานของเราและเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน”

สิงคโปร์จะออกเอกสารสำหรับคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน (Request for Proposal Documents: RFP) สำหรับการนำเข้าไฟฟ้าของสิงคโปร์ ในลักษณะเดียวกับแนวทางการกระจายแหล่งก๊าซธรรมชาติในปัจจุบัน ทั้งนี้ ไฟฟ้าราว 95% ในสิงคโปร์ผลิตจากก๊าซธรรมชาติ อย่างไรก็ดี สิงคโปร์มีแผนที่จะพัฒนาแหล่งพลังงานทดแทนในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top