รัฐวิกตอเรียหวั่นคลายข้อจำกัดโควิด ขณะปชช.ครึ่งล้านยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

แม้รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียใกล้เข้าถึงเป้าหมายฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชน 80% ของรัฐเพื่อที่จะเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่ปัจจุบันยังมีประชาชนอายุมากกว่า 12 ปีในรัฐจำนวนกว่า 5 แสนรายที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโดสแรก

รัฐวิกตอเรียใกล้บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบสองโดสก่อนกำหนดการเกือบ 1 สัปดาห์ โดยสถานที่ในร่มส่วนใหญ่ เช่น ร้านค้าปลีก โรงภาพยนตร์ และโรงละคร จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง และประชาชนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางในระดับภูมิภาคได้ในวันที่ 29 ต.ค. ตั้งแต่ 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี นายเจเริน ไวมาร์ ผู้บัญชาการคณะทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า ยังมีประชาชนในรัฐที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปจำนวนมากกว่า 5 แสนรายที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโดสแรก พวกเขาจึงจะไม่ได้รับการป้องกันขณะที่มีการยกเลิกข้อจำกัด พร้อมให้ข้อมูลว่า 2 ใน 3 ของผู้ป่วยรายใหม่รายวันในสัปดาห์ที่แล้วล้วนเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันนี้ (25 ต.ค.) รัฐวิกตอเรียรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในท้องถิ่น 1,461 ราย และผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งลดลงอย่างมากจากจำนวนของวันก่อนหน้า

ไวมาร์กล่าวว่า ในผู้ป่วยเหล่านี้ มีแนวโน้มต่อเนื่องที่จะเป็นผู้ที่มีอายุน้อย และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจนครบโดส อย่างในพื้นที่ของรัฐท้องถิ่นบางแห่ง เช่น เมืองวินด์แฮม ทางชานเมืองตะวันตกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น พบว่าในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปีนั้น 96% ล้วนเป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจนครบโดส

ในขณะเดียวกัน รัฐนิวเซาธ์เวลส์ที่อยู่ใกล้เคียง พบผู้ป่วยในท้องถิ่นเพิ่ม 294 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 4 รายในวันจันทร์ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รอบปัจจุบัน เพิ่มแตะมากกว่า 500 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top