ฟิลิปปินส์เตรียมทดลองฉีดวัคซีนโควิดสูตรไขว้ภายในต้นเดือนพ.ย.

นางโรเวนา เกวารา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฟิลิปปินส์ เผยว่า ฟิลิปปินส์เตรียมเริ่มทดลองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สูตรไขว้ภายในอาทิตย์นี้หรือช่วงต้นเดือนพ.ย. เนื่องจากฟิลิปปินส์ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพของแผนระดมฉีดวัคซีนของประเทศ เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ในเร็ววัน

นางเกวาราระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดรับสมัครผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 1,500 คนให้เข้าร่วมการทดลอง โดยจะมีการฉีดวัคซีนซิโนแวคของจีน ร่วมกับวัคซีนของบริษัทอื่น ๆ

“เราต้องทราบให้ได้ว่า วัคซีนสูตรไขว้แบบใดใช้ได้ผลดีที่สุดสำหรับประชาชนชาวฟิลิปปินส์” นางเกวารากล่าว และให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ประเทศอื่น ๆ รายงานว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อใช้การฉีดแบบสูตรไขว้

ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อสะสมถึงเกือบ 2.8 ล้านราย และยอดผู้เสียชีวิตเกือบ 42,000 ราย จึงทำให้เป็นประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคอาเซียน

ข้อมูลจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ ณ วันที่ 24 ต.ค. เผยว่า ขณะนี้ฟิลิปปินส์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ครบโดสแล้ว 25.7 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของประชากรที่สามารถรับวัคซีนได้ทั้งหมด ทั้งนี้ จากจำนวนวัคซีนทั้งหมด 97.7 ล้านโดสที่มีการฉีดในฟิลิปปินส์ เกือบ 50% เป็นวัคซีนของบริษัทซิโนแวค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top