กัมพูชาแก้รัฐธรรมนูญ ห้ามจนท.ระดับสูงถือสองสัญชาติ

รัฐสภากัมพูชาได้ทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งระดับสูงของประเทศมีเพียงสัญชาติเดียว ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรี ประธานวุฒิสภา ประธานรัฐสภา และประธานสภารัฐธรรมนูญ

ผู้เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาข้างต้นประกอบด้วยสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้ง 111 คน หนึ่งในนั้นคือสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยสภามีมติเอกฉันท์ เห็นชอบให้แก้ไขมาตรา 19, 82, 106, 119 และ 137 ในรัฐธรรมนูญ และมาตรา 3 และ 4 ในกฎหมายรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อรับรองการทำงานที่ปกติราบรื่นของสถาบันระดับชาติ

ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผู้เสนอการแก้ไขดังกล่าว ไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ระหว่างการประชุม แต่เขาเคยกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า ข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เป็นไปเพื่อเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ และหลีกเลี่ยงการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศจากภายนอก

“ไม่มีโอกาสให้สำหรับผู้ที่ถือสองสัญชาติซึ่งต้องการดำรงตำแหน่งสูงสุด โดยเฉพาะตำแหน่งนายกรัฐมนตรี” เขากล่าว พร้อมรับุว่า การตัดสินใจนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในระยะยาว ป้องกันการแทรกแซงจากต่างประเทศ และเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ

ในที่ประชุม บิน ชิน (Bin Chhin) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กล่าวว่ารัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมนั้นกำหนดให้นายกรัฐมนตรี ประธานวุฒิสภา ประธานรัฐสภา และประธานสภารัฐธรรมนูญ จะต้องเป็นผู้มีสัญชาติกัมพูชาโดยกำเนิดเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไขนั้น จะต้องได้รับการตรวจสอบจากวุฒิสภาและสภารัฐธรรมนูญก่อนที่จะยื่นเสนอให้กษัตริย์ลงนามต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top