GLORY ปิดเทรดวันแรกที่ 7.60 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 171.43%

หุ้น GLORY ปิดเทรดวันแรกที่ 7.60 บาท เพิ่มขึ้น 4.80 บาท (+171.43%) จากราคาขาย IPO ที่ 2.80 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 5,989.55 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 5.30 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 8.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.36 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯประมาณการมูลค่าที่เหมาะสมเบื้องต้นของ บมจ.รุ่งเรืองตลอดไป (GLORY) ในปี 65 อยู่ที่ 3.16 บาท (เทียบกับกลุ่ม SET MEDIA ที่มีกำไรและมีมูลค่าตลาดต่ำกว่า 3 พันล้านบาทที่ 22 เท่า เนื่องจากธุรกิจจัดจำหน่ายวรรณกรรมออนไลน์ ไม่มีตัวเปรียบเทียบที่จัดเจนในตลาด และบริษัทที่ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายวรรณกรรมในรูปแบบที่เป็นหนังสือยังมีกำไรที่เป็นลบ) จากแผนการที่บริษัทจะซื้อลิขสิทธิ์นิยายเพิ่มขึ้นอีกราว 70% ในปีหน้า และแนวโน้มการเติบโตของตลาด E-Book ในไทยที่ 14% ต่อปีช่วยหนุนรายได้ของบริษัทในปี 65 สู่ระดับ 100 ล้านบาท ประกอบกับการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ และแผนที่จะขยายตลาดเข้าสู่ต่างประเทศจะช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ในอนาคต

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายจากการบริหารที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยในครึ่งปีแรก (H1/64) มาจากการที่บริษัทมีการจ้างพนักงานเพิ่มเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และเกิดจากค่าใช้จ่ายในการเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ ทำให้มองว่าในปี 65 ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะถูกลดลงบางส่วน และชดเชยด้วยรายได้ที่มากขึ้นของบริษัท

ด้านประเด็นเรื่องผู้ถือหุ้นรายใหญ่เรามองว่าเป็นการแตกไลน์ธุรกิจครอบครัว อย่างไรก็ตาม มองว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมในระยะยาวสำหรับ GLORY ยังท้าทาย เนื่องจากยังมีคู่แข่งนอกตลาดที่น่ากลัวอีกหลายรายโดยเฉพาะ meb (บริษัทในเครือ CRC) ประกอบกับสื่อความบันเทิงจากแหล่งอื่นซึ่งอาจส่งผลให้การเข้ามาของลูกค้ารายใหม่ลดลง

GLORY ดำเนินธุรกิจโดยเป็นผู้จัดจำหน่ายวรรณกรรมออนไลน์ประกอบด้วย นิยาย การ์ตูนและหนังสือออนไลน์ ทั้งในส่วนที่เป็นวรรณกรรมแปลจากต่างประเทศเช่น ประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น และวรรณกรรมจากผู้เขียนในประเทศ โดยมีช่องทางจัดจำหน่ายหลักผ่านเว็บไซต์ “Kawebook.com” และแอปพลิเคชั่น “Kawebook”

โครงการในอนาคตของบริษัท มีดังนี้

1. บริษัทฯ มีแผนจะใช้เงินทุนเพื่อเพิ่มจำนวนลิขสิทธิ์งานวรรณกรรมของบริษัท โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 163.96 ล้านบาทในปี 64-66

2. บริษัทมีแผนการลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ในชื่อ JINOVEL ซึ่งจะมีภาพลักษณ์ที่เหมาะกับลูกค้ากลุ่มผู้หญิงมากขึ้น เนื่องจากต้องการขยายฐานลูกค้าจากเดิมที่บริษัทได้รับการจดจำในฐานะที่เป็นวรรณกรรมออนไลน์ที่โดดเด่นในแนววรรณกรรมหมวดมันส์ (ต่อสู้ แฟนตาซี กำลังภายใน) ซึ่งมีฐานลูกค้าในกลุ่มผู้ชายเป็นหลัก รวมถึงการขยายพัฒนาเว็บไซต์ในอนาคต สามารถทำได้ง่ายขึ้น พร้อมต่อการขยายตัวเพื่อรองรับทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 25.00 ล้านบาท และจะสามารถเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 1/65

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top