อาเซียนเปิดฉากประชุมสุดยอดวันนี้ ไร้เงาผู้แทนจากเมียนมา

บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เปิดฉากการประชุมสุดยอดประจำปีในวันนี้ โดยปราศจากตัวแทนจากเมียนมา หลังอาเซียนได้กีดกันผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมา เนื่องจากความวุ่นวายทางการเมืองหลังเกิดเหตุรัฐประหารเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อาเซียนได้เชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศเมียนที่ไม่ฝักใฝ่การเมืองมาเข้าร่วมการประชุมแทน แต่เจ้าหน้าที่ทางทหารของเมียนมาคัดค้านข้อยกเว้นดังกล่าว พร้อมระบุว่าอาจจะคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดครั้งนี้

แหล่งข่าวทางการทูตของอาเซียนยืนยันว่า ไม่มีตัวแทนจากเมียนมาในระหว่างพิธีการประชุม ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีบรูไนเป็นประธานการประชุม

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนได้ตัดสินใจไม่เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เนื่องจากไร้ความคืบหน้าในแผนสันติภาพที่ลงนามกับอาเซียนเมื่อเดือนเม.ย. เพื่อมุ่งหาแนวทางแก้ไขวิกฤตการเมืองของเมียนมา

นอกจากการประชุมสุดยอดในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน จะมีการจัดการประชุมกับกลุ่มประเทศนอกอาเซียน ได้แก่ สหรัฐ จีน และญี่ปุ่น เป็นเวลา 3 วันจนถึงวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ อาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top