จีนต้องการถ่านหินรับมือวิกฤตพลังงาน แต่ยังเมินเลิกคำสั่งแบนถ่านหินออสซี่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเปิดเผยข้อมูลจากนักวิเคราะห์ ซึ่งระบุว่า ปัจจุบันจีนเผชิญกับวิกฤตพลังงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนถ่านหิน แต่ถึงแม้ออสเตรเลียจะมีถ่านหินเพียงพอกับที่จีนต้องการ แต่มีแนวโน้มว่าจีนจะไม่ยอมยกเลิกคำสั่งห้ามการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียได้ง่าย ๆ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ของทั้ง 2 ประเทศ

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า จีนได้อนุญาตให้ปล่อยถ่านหินของออสเตรเลียจำนวนหนึ่งซึ่งติดค้างอยู่ที่ท่าเรือนำเข้าของจีนมานานหลายเดือนเนื่องจากคำสั่งแบนดังกล่าว โดยส่งผลให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นี่อาจเป็นการส่งสัญญาณผ่อนคลายข้อจำกัดของจีน

อย่างไรก็ดี นายวิเวก ดาร์ นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ถ่านหินและพลังงานแห่ง Commonwealth Bank of Australia ระบุว่า “ผมไม่คิดว่ารัฐบาลจีนจะผ่อนคลายคำสั่งแบนที่มีต่อออสเตรเลียในช่วงฤดูหนาวนี้”

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่า จีนจะเพิ่มระดับการผลิตถ่านหินในประเทศ โดยพึ่งพาซัพพลายเออร์จากประเทศอื่น ๆ และผลักดันให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ของจีนควบคุมการผลิตและลดการปล่อยมลพิษ

อนึ่ง เมื่อปีที่ผ่านมา จีนได้ยกเลิกการสั่งซื้อถ่านหินจากออสเตรเลีย ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องจากออสเตรเลียได้เรียกร้องให้มีการสืบสวนวิธีการที่จีนรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียถือเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของจีน โดยถ่านหินกว่า 38% ในจีนล้วนนำเข้าจากออสเตรเลียในปี 2562

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top