ที่ปรึกษาความมั่นคงสหรัฐหารือรัฐบาลคู่ขนานเมียนมา ย้ำหนุนประชาธิปไตย

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ หารือทางออนไลน์กับตัวแทนจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government หรือ NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลคู่ขนานที่ก่อตั้งโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารของเมียนมา

ทำเนียบขาวระบุว่า นายซัลลิแวนได้เน้นย้ำในระหว่างการหารือว่า สหรัฐจะยังคงสนับสนุนการออกมาเคลื่อนไหวของฝ่ายนิยมประชาธิปไตยในเมียนมา นายซัลลิแวนยังได้หารือถึงความพยายามที่มีอย่างต่อเนื่องในการฟื้นฟูแนวทางที่นำไปสู่ประชาธิปไตยในเมียนมา ร่วมกับนายดูวา ลาชิ และซิน มาร์ อ่อง ตัวแทนของ NUG

นายซัลลิแวนยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงของกองทัพ โดยสหรัฐจะยังคงเดินหน้าเรียกร้องความรับผิดชอบสำหรับการก่อเหตุรัฐประหารของกองทัพ

ทั้งนี้ เหตุประท้วงและความไม่สงบซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นั้น ทำให้การบริหารประเทศของเมียนมาระส่ำระสาย ขณะที่กองทัพถูกประณามจากการกระทำที่โหดร้ายและเกินกว่าเหตุต่อพลเรือน ทางด้านทหารกล่าวว่าเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นนั้นเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายที่เชื่อมโยงกับรัฐบาลคู่ขนาน

ด้านทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติประจำเมียนมากล่าววานนี้ว่า “การยอมรับรัฐบาลทหารของเมียนมาเป็นรัฐบาลของประเทศนั้นไม่อาจทำให้เหตุรุนแรงสงบลงได้”

นายซัลลิแวนยังได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการจับกุมตัวนายโค จิมมี่ นักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปไตย และให้ความเห็นว่า สหรัฐจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนให้ปล่อยตัวนายจิมมี่

นอกจากนี้ นายซัลลิแวนและเจ้าหน้าที่ของ NUG ยังหารือถึงการระบาดของโควิด-19 ในเมียนมา และความพยายามของสหรัฐในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยตรงแก่ประชาชนในเมียนมาต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top