อินโดฯ-สหรัฐเรียกร้องให้ G20 วางแผนระบบรับมือโรคระบาดในอนาคต

สหรัฐและอินโดนีเซียประกาศเรียกร้องในวันนี้ให้มีการเปิดการประชุมเพื่อเตรียมรับมือกับโรคระบาดในอนาคต โดยขอให้ประเทศสมาชิกในกลุ่ม G20 ใช้โอกาสจากการประชุมในเดือนนี้เพื่อวางแผนสร้างระบบรับมือระดับนานาชาติ

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย ออกแถลงการณ์ร่วมโดยระบุว่า การประชุมของรัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีคลังที่จะจัดขึ้นในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่กรุงโรม คือโอกาสทางการเมืองที่จะลงมือป้องกันไม่ให้เชื้อโรคในอนาคตกลายเป็นโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก

รัฐมนตรีทั้งสองกล่าวว่า “เราต้องคว้าโอกาสที่จะแสดงความเป็นผู้นำ โดยมีความมุ่งมั่นที่จะลงมืออย่างเด็ดขาด”

“เราทุกคนต่างก็ได้ต่อสู้กับความสูญเสียอย่างหนักหน่วงทั้งในด้านมนุษย์และเศรษฐกิจที่เกิดจากโรคระบาดไร้พรมแดนที่ไร้ความปราณี และแม้ว่าเราจะมีความคืบหน้าในการสู้กับโควิด-19 แต่เราก็ประสบกับความจริงอันโหดร้ายเช่นกันว่า นี่จะไม่ใช่โรคระบาดครั้งสุดท้าย”

แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวระบุว่า โควิด-19 เผยให้เห็นว่าประเทศต่าง ๆ ไม่พร้อมรับมือกับสถานการณ์นี้ และมีความร่วมมือระหว่างประเทศในวงจำกัด ดังนั้นกลไกระดับโลกในการตรวจจับ ป้องกัน และแบ่งปันข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสนับสนุนการทำงานขององค์การอนามัยโลก (WHO)

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยข้อมูลว่า โควิด-19 ได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 5.2 ล้านราย และมีผู้ติดเชื้อถึง 244 ล้านรายทั่วโลก ขณะเดียวกัน สหรัฐและอินโดนีเซียที่มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกัน จัดเป็นประเทศในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top