“ไบเดน” ประกาศขยายความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน หวังคานอำนาจจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ผ่านระบบการประชุมทางไกลในวันนี้

การเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของผู้นำสหรัฐในรอบ 4 ปี และเป็นการส่งสัญญาณว่าสหรัฐยังคงต้องการมีบทบาทในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และคานอำนาจจีน หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เข้าร่วมการประชุมในปี 2560 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ แต่หลังจากนั้นก็ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมถึง 3 ปีติดต่อกัน จนทำให้จีนสามารถแผ่อิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เวลา 18.00 น.ตามเวลาไทย

ปธน.ไบเดนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดอาเซียนวันนี้ว่า สหรัฐจะขยายความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอาเซียน โดยสหรัฐจะมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 102 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,300 ล้านบาทให้แก่อาเซียน เพื่อสนับสนุนโครงการด้านการศึกษา สุขภาพ เศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยวงเงิน 40 ล้านดอลลาร์จากจำนวนดังกล่าวจะเป็นการสนับสนุนโครงการป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และวงเงิน 20.5 ล้านดอลลาร์สำหรับการแก้ปัญหาโลกร้อน

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อผลประโยชน์และวิสัยทัศน์ร่วมกันในภูมิภาค

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังระบุว่า กลุ่มพันธมิตร Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย รวมทั้งการประกาศความร่วมมือด้านความมั่นคงไตรภาคี (AUKUS) ของสหรัฐ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย จะไม่กระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค และจะไม่มาแทนที่บทบาทของอาเซียนในภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top