นายกฯออสซี่ไฟเขียวนักเทนนิสไม่ฉีดวัคซีนเข้าร่วมแข่งขันออสเตรเลียนโอเพน

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า นักกีฬาเทนนิสที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าออสเตรเลียเพื่อร่วมการแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพน” ในเดือนม.ค.นี้ หากนักกีฬาเหล่านี้ดำเนินการตามมาตรการกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์

การแสดงความเห็นของนายมอร์ริสันขัดแย้งกับที่นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีฝ่ายกิจการตรวจคนเข้าเมืองได้กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นักเทนนิสและนักกีฬาประเภทอื่น ๆ จะต้องฉีดวัคซีนครบโดสจึงจะสามารถเข้าร่วมการแข่งขันในออสเตรเลียได้

ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้จัดการแข่งขัน “เทนนิส ออสเตรเลีย” ที่ต้องการให้ โนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายมือวางอันดับ 1 ของโลกและผู้เล่นระดับท็อปรายอื่น ๆ ซึ่งไม่ยอมเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนนั้น สามารถเข้าร่วมการแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพน แกรนด์ สแลม”

“กฎระเบียบเดียวกันทั้งหมดนี้ จะบังคับใช้กับทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ชนะจากแกรนด์ สแลม, นายกรัฐมนตรี หรือผู้ที่เดินทางเข้ามาทำธุรกิจ, นักเรียน หรือใครก็ตาม เราจะใช้กฎเดียวกัน และรัฐต่าง ๆ ของออสเตรเลียก็จะกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับการกักตัว” นายมอร์ริสันกล่าว

นายแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีของรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน แกรนด์ สแลม ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยที่จะอนุญาตให้ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเดินทางเข้าประเทศ อย่างไรก็ตาม นายแอนดรูวส์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัฐวิตอเรียจะ “ดำเนินการรับมือกับความเสี่ยง” หากรัฐบาลกลางออสเตรเลียตัดสินใจอนุญาตให้ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเดินทางเข้าประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top