“ไบเดน” เตรียมร่วมประชุมสุดยอด G20 มุ่งถกราคาพลังงาน-วิกฤตซัพพลายเชน

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่ยุโรปในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับราคาพลังงาน โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และวิกฤตห่วงโซ่อุปทาน โดยไบเดนได้ส่งสัญญาณว่าจะกลับมาร่วมมือกับพันธมิตรอีกครั้ง หลังจากอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ใช้นโยบายอเมริกาต้องมาก่อน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนจะพยายามสร้างความคืบหน้าเกี่ยวกับการเรียกเก็บอัตราภาษีขั้นต่ำเท่ากันทั่วโลกในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งนี้

รายงานระบุว่า ปธน.ไบเดนเตรียมเดินทางไปยังอิตาลีในวันพฤหัสบดีนี้ และมีกำหนดการเข้าพบสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่นครวาติกันในวันศุกร์ ก่อนเริ่มการประชุมสุดยอดกับผู้นำกลุ่ม G20 และจะเดินทางต่อไปยังเมืองกลาสโกลว์ ประเทศสกอตแลนด์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP26 ของสหประชาชาติ (UN)

นายซัลลิแวนกล่าวว่า สหรัฐและยุโรปเป็นหนึ่งเดียวกันก่อนการประชุมทั้ง 2 นี้ พร้อมระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมด้วยตัวเอง โดยปธน.สีไม่เคยเดินทางออกนอกประเทศเลยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายซัลลิแวนระบุว่า “สหรัฐและยุโรปจะเข้าร่วมประชุม ทั้งสองภูมิภาคจะรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกันทั้งในการประชุม G20 และ COP26 เพื่อขับเคลื่อนวาระการประชุม”

การเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งที่ 2 ของปธน.ไบเดนนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งครั้งนี้มีขึ้น ท่ามกลางความไม่พอใจอย่างต่อเนื่องต่อการที่สหรัฐถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน รวมถึงวาระภายในประเทศที่รอบรรลุข้อตกลงในสภา เช่น โครงสร้างพื้นฐาน และแผนการใช้จ่ายด้านสวัสดิการ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดน ซึ่งนับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก จะเข้าพบสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์จากบาทหลวงในสหรัฐเกี่ยวกับจุดยืนของไบเดนเรื่องสิทธิในการทำแท้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top