UAC บุ๊กปันผล BBF ราว 105 ลบ.ใน Q4/64 ชี้ดีมานด์ไบโอดีเซลปลายปีสูงหนุนธุรกิจ

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมบันทึกกำไรจากเงินปันผล จาก บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน เข้ามาในไตรมาส 4/64 ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการ BBF อนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลประจำปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 125 บาท โดย UAC ถือหุ้น BBF ในสัดส่วน 30% คิดเป็นเงินปันผลที่ได้รับทั้งสิ้น 105.56 ล้านบาท โดยมีกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 11 พ.ย.นี้

การเติบโตของ BBF ที่สามารถสะท้อนได้จากการจ่ายเงินปันผล มาจากการความต้องการใช้ไบโอดีเซล หรือ B100 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงของกลุ่มรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลในภาคขนส่ง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการขยายตัวของธุรกิจ E-commerce ที่มีการเติบโตสวนทางกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจอื่นๆ ในช่วงสถานการณ์โควิด

รวมถึงจำนวนรถเครื่องยนต์ดีเซลสะสมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่มาตรการส่งเสริมจากภาครัฐเป็นปัจจัยขับเคลื่อนความต้องการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น และยังมีปัจจัยหนุนด้านปริมาณน้ำมันปาล์มในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่ปลูก รวมทั้งผู้ผลิตยานยนต์มีแนวโน้มพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อรองรับการใช้ไบโอดีเซลในสัดส่วนที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมา BBF มีรายได้บางส่วนจากการทดลองจำหน่ายกลีเซอรีนบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากโครงการ Refined Glycerin Plant ซึ่งเป็นการนำกลีเซอรีนดิบไปผ่านกระบวนการกลั่นจนได้กลีเซอรีนบริสุทธิ์ที่มีมูลค่าสูงขึ้น เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้มากมาย อาทิ สบู่ ยา และเครื่องสำอาง

อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยดังกล่าวเชื่อว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะส่งผลให้มีความต้องการใช้ ไบโอดีเซลเพิ่มมากขึ้น และยังได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยว ที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางการใช้รถเพิ่มขึ้น และที่สำคัญจะส่งผลบวกในภาคการผลิตในธุรกิจอื่นๆ ไปในตัวอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top