ฟิลิปปินส์ไฟเขียวแพทย์สั่งจ่ายยาโมลนูพิราเวียร์รักษาผู้ป่วยโควิดแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์จะได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค จำนวน 300,000 คอร์สในเดือนหน้า

ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ที่จะมีการนำเข้าดังกล่าว เป็นยาที่ผลิตจากบริษัท Aurobindo Pharma Ltd ของอินเดีย ซึ่งได้รับสิทธิบัตรผลิตยาจากบริษัทเมอร์ค

นายโรลันโด เอนริเก โกมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า FDA ได้อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ ภายใต้หลักเกณฑ์ compassionate use สำหรับโรงพยาบาล 31 แห่ง ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในฟิลิปปินส์สามารถใช้ยาดังกล่าว แม้ยังไม่ได้รับการรับรองจาก FDA

ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2552 FDA ของสหรัฐก็ได้มีการอนุญาตให้แพทย์ใช้ยาบางประเภทรักษาผู้ป่วยแบบ compassionate use เช่นกันเพื่อรักษาชีวิตของผู้ป่วย ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน

เมอร์คได้ยื่นขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินต่อ FDA ของสหรัฐในวันที่ 11 ต.ค. โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่เป็นบุคคลภายนอก จะจัดการประชุมในวันที่ 30 พ.ย.เพื่อหารือกันว่าจะให้การอนุมัติสำหรับการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินหรือไม่ ซึ่งหากคณะกรรมการดังกล่าวให้ความเห็นชอบ ก็จะเสนอความเห็นต่อ FDA เพื่อทำการอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งการอนุมัติอาจเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนธ.ค.

“ขณะนี้ชาวฟิลิปปินส์สามารถได้รับยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว หากได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์ที่ให้การรักษา” นางโมนาลิซา ซาเลียน ประธานบริษัท MedEthix ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพของฟิลิปปินส์ กล่าว

MedEthix จะนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 300,000 คอร์สสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล 4 แห่ง

ทั้งนี้ ยา 1 คอร์สประกอบด้วยยาโมลนูพิราเวียร์ขนาด 200 มิลลิกรัม จำนวน 40 เม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยจะรับประทานยาวันละ 2 ครั้งๆละ 4 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน

นายเมเนลีโอ เฮอร์นานเดซ ประธานบริษัท JackPharma Inc ซึ่งเป็นบริษัทยาของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ยาโมลนูพิราเวียร์แต่ละเม็ดจะมีราคา 100-150 เปโซ (1.97-2.96 ดอลลาร์) ราว 66-100 บาท หรือไม่เกินคอร์สละ 4,000 บาท

นอกจากนี้ สื่อของฟิลิปปินส์รายงานก่อนหน้านี้ว่า บริษัทเมอร์คกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการอนุญาตให้บริษัทยาของฟิลิปปินส์ทำการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศ

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ตัวแทนรัฐบาลอินโดนีเซียได้เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเจรจากับเมอร์คเกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ นายแพทย์บีเวอร์ ทาเมซิส ประธานและกรรมการผู้จัดการของบริษัท MSD (ฟิลิปปินส์) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเมอร์ค กล่าวว่า บริษัทผลิตยาของฟิลิปปินส์หลายแห่งได้เริ่มทำการหารือกับเมอร์คแล้วเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการได้รับสิทธิบัตรผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศ

นายแพทย์ทาเมซิสกล่าวว่า เมอร์คมีความประสงค์ที่จะมอบสิทธิบัตรให้แก่ผู้ผลิตยาจำนวนมาก เนื่องจากสิ่งนี้เป็นแนวทางดีที่สุดที่จะทำให้ยาโมลนูพิราเวียร์มีราคาถูกลงและเข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะในประเทศอย่างเช่นฟิลิปปินส์ และนี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เมอร์คมอบสิทธิบัตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ให้แก่บริษัทยาของอินเดียถึง 7 แห่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top