DPAINT ปิดเทรดวันแรกที่ 12.90 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 72%

หุ้น DPAINT ปิดเทรดวันแรกที่ 12.90 บาท เพิ่มขึ้น 5.40 บาท (+72%) จากราคาขาย IPO ที่ 7.50 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 6,662.77 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 22.50 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 22.50 บาท และราคาลงต่ำสุด 11.50 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า จากการประมาณการเบื้องต้นมูลค่าที่เหมาะสมในปี 2565 ของบมจ.สีเดลต้า (DPAINT) อยู่ที่ 9.9 บาท (อิง P/E 27 เท่า เทียบกับ TOA แต่ให้ส่วนลดเนื่องจากขนาดของบริษัทที่ต่างกัน) หนุนโดยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่โดยเน้นผลิตภัณฑ์กลุ่มสีคุณภาพพิเศษมีมาร์จิ้นสูง, การลงทุนซื้อเครื่องผสมสีเพิ่มสำหรับวางไว้ที่ร้านค้าซึ่งเป็นการเพิ่มจำนวนช่องทางการขายแก่บริษัท และการเปิดโรงงานแห่งที่ 2 ในช่วงไตรมาส 4/64 ซึ่งช่วยทั้งในด้านการรองรับการขยายตัว และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมไปถึงยังรับประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคการก่อสร้างในปี 2565

ส่วนในระยะยาวจะถูกหนุนจากการย้ายไปยังโรงงานสุวินทวงศ์ที่จะสร้างเสร็จซึ่งจะช่วยหนุนอัตรากำไรแก่บริษัท (จากการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจากเปลี่ยนเครื่องจักร และวิธีการผลิตใหม่ที่ลดการใช้คนลง) โดยอาจมีรายการพิเศษจากการขายโรงงานแห่งที่ 1 หลังจากย้ายการผลิตไปยังโรงงานสุวินทวงศ์แล้วเสร็จ สำหรับความเสี่ยงที่ต้องระวังของ DPAINT คือ การแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรม และราคาวัตถุดิบที่อาจสูงขึ้น

DPAINT ดำเนินธุรกิจโดยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร (Decorative Paint) ซึ่งมีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านร้านโมเดิร์นเทรด (Modern Trade), ร้านค้าปลีก (Retail) และงานโครงการ (Project) โดยสามารถแบ่งประเภทผลิตภัณฑ์ได้เป็น 3 ประเภทคือ 1) สีคุณภาพพิเศษ เป็นสีที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปี และมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มขึ้นในด้านต่างๆ โดยจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำอัตรากำไรสูงที่สุด 2) สีคุณภาพสูง เป็นสีที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานและราคาย่อมเยากว่าสีคุณภาพพิเศษ โดยมีอายุการใช้งานประมาณ 5 – 10 ปี 3) สีคุณภาพคุ้มค่า ซึ่งเหมาะกับงานที่มีงบประมาณที่จำกัด โดยมีอายุการใช้งานประมาณ 5 ปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top