ญี่ปุ่นเล็งให้ประชาชนทั่วไปรับวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์ได้ภายในปีหน้า

คณะกรรมการกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นประกาศอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิสำหรับประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้วนานกว่า 8 เดือน ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯคาดว่า จะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนทั่วไปได้ภายในปีหน้า

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังงานวิจัยจากหลายประเทศชี้ว่า แอนติบอดี้ที่ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไปสำหรับทุกกลุ่มอายุ โดยประสิทธิภาพของวัคซีนจะคงอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นจะประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเดือนพ.ย.ว่าจะอนุญาตให้มีการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ได้หรือไม่สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงฯก็จะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนสามารถเข้ารับวัคซีนได้ต่อไป

แม้ว่าขณะนี้หลายประเทศจะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มความเสี่ยงสูงเท่านั้น แต่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นก็คาดว่า จะมีการขยายกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ในอนาคต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประชาชนญี่ปุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไปสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค และวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ขณะที่วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าได้รับการอนุมัติให้ใช้ในกลุ่ม 40 ปีขึ้นไปเท่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top