HPS เผยอุตสาหกรรมการชำระเงินในเอเชียแปซิฟิกโตแซงหน้าภูมิภาคอื่น ๆ

HPS บริษัทข้ามชาติและผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชั่นการชำระเงินสำหรับผู้ออกบัตร เปิดเผยว่า ปริมาณการชำระเงินแบบไร้สัมผัสเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) และคาดว่า จะมีการเติบโตที่รวดเร็วยิ่งขึ้นภายในปี 2566

อุตสาหกรรมการชำระเงินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เติบโตแซงหน้าภูมิภาคอื่น ๆ ทั้งหมดในช่วงสิบปีที่ผ่านมา และยังทำรายได้จากการชำระเงินได้มากที่สุดทั่วโลก โดยสร้างรายได้ราว 6.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2563

ทั้งนี้ รายงานฉบับล่าสุดของ HPS ได้สรุปแนวโน้ม ความท้าทาย และโอกาสเกี่ยวกับเทคโนโลยีการชำระเงินด้วยบัตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมบทวิเคราะห์และคำแนะนำต่าง ๆ ที่ชี้ให้เห็นว่า ความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อรูปแบบการชำระเงินแบบไร้รอยต่อนั้น เป็นแรงบันดาลใจให้มีการพัฒนาโซลูชันการชำระเงินรูปแบบใหม่ รวมถึงการสร้างโอกาสที่จะเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า

นอกจากนี้ การแปลงการชำระเงินไปสู่รูปแบบดิจิทัล และตัวเลือกแบบไร้สัมผัส ยังเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญสำหรับการสนับสนุน เพื่อให้การทำธุรกิจมีความต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยีการชำระเงินด้วยบัตรผ่านระบบหลังบ้าน (Back-end) อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ธนาคารจึงจำเป็นต้องตรวจสอบว่า ระบบหลังบ้าน มีความยืดหยุ่นและพร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่า ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่น ซึ่งรวมถึงการออกบัตรในทันที การแปลงคำขอบัตรเป็นหมายเลขบัตร การเปิดใช้งาน API และอื่น ๆ

ทั้งนี้ ความยืดหยุ่นเป็นกุญแจสำคัญในการออกบัตรที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์บัตรต่าง ๆ เช่น บัตรเครดิต บัตรเดบิต บัตรชำระล่วงหน้า หรือบัตรสมาชิกและบริการ ทั้งในรูปแบบบัตรจริงและบัตรเสมือนที่ได้มีการออกให้บนโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ ธนาคารจึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาโซลูชันเทคโนโลยีที่สามารถรองรับห่วงโซ่มูลค่าการชำระเงินทั้งหมด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top