คลังเตรียมพร้อม คนละครึ่ง เฟส 4 ขอดูสถานการณ์ปลายปีหลังเปิดประเทศ

นายอาคม พิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคลังอยู่ระหว่างดูความเหมาะสมที่จะออกมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ในช่วงต้นปี 65 ซึ่งขณะนี้ยังมีมาตรการคนละครึ่งเฟส 3 อยู่ ซึ่งรัฐบาลได้เติมเงินให้ผู้ได้สิทธิอีกคนละ 1,500 บาท เชื่อว่าจะเพียงพอต่อการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีนี้

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะนำมาใช้ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 64 หลังจากเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.64 ต้องมาจากหลายส่วน ไม่ใช่เฉพาะมาตรการด้านการคลังเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะมาตรการด้านการท่องเที่ยวที่ต้องออกมาให้สอดรับกับการเปิดประเทศ ไม่ได้เน้นเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แต่ต้องเปิดโอกาสให้คนไทยได้เดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดด้วย เพื่อให้มีส่วนสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 4/64

ทั้งนี้ ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานให้ทราบว่าในช่วงเดือน พ.ย.64 มีตัวเลขจองห้องพัก (Booking) เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะต้องทำคู่ขนานไปกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด จะต้องมีการตรวจเชื้อโควิดอย่างเข้มข้นด้วย

“มาตรการคนละครึ่งเฟส 1-2 ตั้งแต่ปลายปี 63 ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี พิสูจน์ได้ว่าประชาชนมีการนำเงินออกมาใช้จ่ายมากกว่าที่รัฐสมทบให้ ในสัดส่วน 51% ต่อ 49% เป็นการกระตุ้นในช่วงที่โควิดระบาดยังไม่สามารถเปิดประเทศ และยังเป็นการช่วยเศรษฐกิจฐานราก ร้านโชว์ห่วย ร้านอาหาร รายย่อย ได้ประโยชน์ร่วมกันหมด”

ส่วนการใช้จ่าย พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม วงเงิน 5 แสนล้านบาทที่อนุมัติวงเงินแล้ว 1.45 แสนล้านบาท เบิกจ่ายแล้ว 1.19 แสนล้านบาท จะเหลือเพียงพอใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 65 หรือ จำเป็นต้องมีการออก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้น นายอาคม กล่าวว่า จะต้องดูตามสถานการณ์ความต้องการใช้เงิน ซึ่งจะต้องแบ่งใช้ในหลายส่วน ทั้งการแพทย์ สาธารณสุข ช่วยเหลือเยียวยา และฟื้นฟู ซึ่งขณะนี้วงเงินยังเหลืออยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top