“ไบเดน” เตรียมถกประเด็นอิหร่านร่วมผู้นำยุโรปนอกรอบการประชุม G20

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ จะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านร่วมกับเหล่าผู้นำยุโรป (EU) ในวันเสาร์นี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี

นายซัลลิแวนแถลงต่อสื่อมวลชนก่อนการเดินทางไปยังกรุงโรมว่า ปธน.ไบเดนจะพบปะกับผู้นำของเยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ เพื่อหารือถึงจุดยืนปัจจุบันสำหรับการกลับเข้าสู่การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า Joint Comprehensive Plan of Action (JCPOA)

รายงานระบุว่า การพูดคุยครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับการสร้างจุดยืนร่วมกัน และทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายอาลี บาเกรี กานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านและผู้นำการเจรจาเปิดเผยว่า อิหร่านได้ตกลงจะกลับเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้งภายในสิ้นเดือนพ.ย.

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิหร่านได้เริ่มเจรจาทางอ้อมเมื่อเดือนเม.ย. ในกรุงเวียนนา เพื่อฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 แต่ยังมีความเห็นไม่ลงรอยกันแม้จะมีการเจรจาถึง 6 รอบ รวมถึงการหยุดชะงักจากการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลอิหร่าน

ด้านคณะบริหารของปธน.ไบเดนได้พยายามสร้างแรงกดดันต่ออิหร่าน โดยกล่าวย้ำว่า โอกาสในการเจรจาเพื่อกลับเข้าสู่ข้อตกลง JCPOA ไม่ได้เปิดกว้างอยู่ตลอดเวลา และสหรัฐพร้อมใช้ทางเลือกอื่น หากแนวทางทางการทูตไม่ประสบผลสำเร็จ

ทั้งนี้ สหรัฐได้ถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เมื่อเดือนพ.ค. 2561 ในสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และดำเนินมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ขณะที่อิหร่านตอบโต้ด้วยการเริ่มไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์มาตั้งแต่เดือนพ.ค. 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top