อนามัยโลกเตือนโควิดยังไม่จบ ยอดตาย-ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทั่วโลก ได้เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เนื่องจากการแพร่ระบาดพุ่งขึ้นทั่วยุโรป

WHO เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปเพิ่มขึ้น 3 สัปดาห์ติดต่อกัน แม้ยอดติดเชื้อลดลงในทุกภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก โดยยอดผู้ติดเชื้อในยุโรป พุ่งขึ้น 18% ในสัปดาห์ที่แล้ว

“จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากโรคโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นในขณะนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ซึ่งเป็นผลจากยอดติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุโรปซึ่งบดบังการลดลงในภูมิภาคอื่น ๆ” นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าว “เป็นการเตือนอีกครั้งว่า การระบาดของโควิด-19 ยังไม่จบ”

แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าด้านเทคนิคของ WHO ในการรับมือกับโควิดกล่าวว่า “โควิดเดลตาที่มีการพัฒนาสายพันธุ์ย่อยและฤดูหนาวที่กำลังใกล้เข้ามานั้น อาจกระตุ้นให้เกิดการแพร่ระบาดอีก ขณะที่ WHO กำลังติดตามสายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ รวมถึง AY.4.2 หรือเดลตา พลัส ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดเพิ่มขึ้นในสหราชอาณาจักร และอาจแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดิม

“เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ประชาชนมีแนวโน้มที่จะใช้เวลาอยู่ในอาคารมากขึ้น ในพื้นที่ปิด บางทีอาจจะอยู่ในห้องซึ่งไม่มีการระบายอากาศที่ดี จำนวนผู้ติดเชื้อก็จะเพิ่มขึ้น”

แพทย์หญิงแวน เคอร์คอฟกล่าว

ข้อมูลของ WHO ระบุว่า พบไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัสใน 42 ประเทศ แต่ส่วนใหญ่ราว 93% พบในสหราชอาณาจักร โดยสายพันธุ์เดลตา พลัส เป็นการปรับตัวครั้งใหม่ของสไปค์โปรตีน A222V และ Y145H ซึ่งทำให้ไวรัสโควิดสามารถเข้าสู่ร่างกาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top