จีนระบายน้ำมันเบนซิน-ดีเซลจากคลังสำรอง หวังเพิ่มซัพพลายในประเทศ

สำนักงานบริหารคลังสำรองยุทธศาสตร์และอาหารแห่งชาติจีน (NFSRA) เปิดเผยว่า จีนได้ระบายน้ำมันเบนซินและดีเซลจากคลังสำรองเพื่อเพิ่มอุปทานในตลาดน้ำมัน และช่วยรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันในบางภูมิภาค

แถลงการณ์ของ NFSRA ระบุว่า การระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองในครั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์อุปสงค์และอุปทานของตลาดน้ำมันภายในประเทศในช่วงที่ผ่านมา

โฆษกของบริษัทซิโนเปค คอร์ป (Sinopec Corp) ซึ่งเป็นบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยว่า ทางบริษัทวางแผนจะใช้กำลังการกลั่นน้ำมันอย่างเต็มศักยภาพในเดือนพ.ย. และเพิ่มอุปทานน้ำมันดีเซลขึ้นอีก 29% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าสถานีบริการจะมีน้ำมันเพียงพอ

ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา หน่วยงานของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนจะระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve -SPR) โดยจะดำเนินการผ่านการประมูลสาธารณะแบบเป็นขั้นเป็นตอน และมีเป้าหมายที่จะช่วยให้โรงกลั่นของจีนสามารถควบคุมต้นทุน

ทางด้าน NFSRA เปิดเผยในช่วงเวลาเดียวกันว่า จีนจะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรอง SPR เป็นครั้งแรก โดยจะดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน และคาดว่าจะช่วยให้ภาวะอุปทานและอุปสงค์ในตลาดของจีนมีเสถียรภาพมากขึ้น อีกทั้งเป็นการรับประกันความมั่นคงด้านพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top