มูลค่า IPO ออสเตรเลียพุ่งแตะ 3.5 พันล้านดอลล์ แซงฮ่องกงครั้งแรกในรอบ 2 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียมีบริษัทจดทะเบียนเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) รวม 20 ราย และระดมทุนได้รวม 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2557 และเป็นครั้งแรกที่ตลาด IPO ของออสเตรเลียมีมูลค่าแซงหน้าตลาดฮ่องกงได้ในรอบกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ มูลค่า IPO รวมของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงอยู่ที่ระดับ 732 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากการระดมทุนโดย 3 บริษัท ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563

รายงานระบุว่า ตลาด IPO ของออสเตรเลียประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา และยังมีแนวโน้มว่าจะเติบโตแข็งแกร่งต่อไป เนื่องจากไตรมาสที่ 4 มักเป็นไตรมาสที่มีการทำข้อตกลง IPO มากที่สุดในออสเตรเลีย

ขณะนี้ออสเตรเลียมีข้อตกลง IPO ครั้งใหญ่เตรียมเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น บริษัทเวนเทีย เซอร์วิสเซส กรุ๊ปที่เป็นบริษัทด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งเป้าหมายที่จะระดมทุนมากถึง 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ การเปิดพรมแดนการเดินทางของออสเตรเลียในเดือนนี้จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ และระบบเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

ในทางตรงกันข้าม ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียมายาวนานนั้น กลับมีข้อตกลง IPO เข้าสู่ตลาดน้อยลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนก.ค. หลังรัฐบาลจีนยกระดับความเข้มงวดในการตรวจสอบบริษัทต่าง ๆ ในแวดวงเทคโนโลยี, อสังหาริมทรัพย์ และการศึกษา ส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกงกลายมาเป็นหนึ่งในดัชนีที่ปรับตัวลงมากที่สุดของโลกในปีนี้ อีกทั้งตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีชะลอการฟื้นตัวในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top